(เพิ่มเติม1) ทนาย"อมาตยกุล"เตรียมยื่นฟ้องแพ่งหลังที่ประชุมผถห.SCCคว่ำวาระใบหุ้นปลอม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 25, 2009 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความในฐานะตัวแทนผู้ถือหุ้นในตระกูล"อมาตยกุล"ที่ได้รับมรดกใบหุ้นบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) เตรียมยื่นฟ้องแพ่งผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีใบหุ้นปลอมจากที่ได้รับความเสียหายกว่า 222 ล้านบาท หลังจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 51 ไม่สนับสนุนให้พิจารณาวาระเพิ่มเติมเกี่ยวกับใบห้นปลอมในวันนี้

ทั้งนี้ ทนายความฯ ได้เสนอบรรจุวาระประชุมดังกล่าวในวาระเพิ่มเติมเพื่อสอบถามกรณีใบหุ้นปลอมแล้วเป็นวาระที่ 10 เพื่อขอให้บริษัทพิจารณาชดใช้และเยียวยาให้กับผู้ถือหุ้นที่ได้รับความเสียหายจากกรณีที่ถูกลักและปลอมใบหุ้น ซึ่งจะต้องได้รับเสียงสนับสนุน 1 ใน 3 ของที่ประชุมผู้ถือหุ้น แต่ปรากฎว่าไม่ได้รับเสียงสนับสนุนในวาระดังกล่าว

นายพิบูลย์ศักดิ์ สุขพงษ์ ทนายความที่ได้รับมอบอำนาจฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คาดการณ์ไว้แล้วว่าผู้ถือหุ้นจะไม่เห็นด้วยกกับการเพิ่มวาระในครั้งนี้ เพราะเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่คดีนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนและสอบสวนพิจารณาคดีทางอาญา อย่างไรก็ตาม ทางผู้เสียหายจะเรียกร้องค่าชดเชยตามสัดส่วนความรับผิดชอบกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับค่าเสียหายคิดจากมูลค่าจากการขายหุ้นของนายประกันครั้งแรกในปี 2547 ประมาณ 82 ล้านบาท และปี 2549 ประมาณ 81 ล้านบาท รวมทั้งดอกเบี้ยที่ผิดนัดชำระอีก 7.5% ต่อปี ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ คาดว่าจะมีหลายฝ่าย ทั้งบริษัท นายทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ เป็นต้น ก็จะต้องมีผู้มาร่วมรับผิดชอบในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ประธานกรรมการบริษัท ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม กล่าวว่า เห็นใจผู้ถือหุ้นที่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากผู้ถือหุ้นทุกคนาถือเป็นครอบครัวเดียวกัน แต่ตามหลัก Good Governance แล้ว การรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นควรจะให้คดีถึงที่สุดก่อน ซึ่งทางบริษัทก็พร้อมจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับเจ้าพนักงาน และที่ผ่านมาก็ร่วมมือเป็นอย่างดี บริษัทยังพยายามอย่างเต็มที่ที่จะปกป้องและป้องกันทุกเรื่องที่จะทำให้เกิดปัญหาต่อผู้ถือหุ้น

อนึ่ง การประชุมฯ ที่เริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมและรับมอบฉันทะ 1,499 ราย ประมาณ 751 ล้านหุ้น ซึ่งในวาระแรก ๆ ผู้ถือหุ้นมีการซักถามข้อสงสัยเรื่องงบกำไรขาดทุน เนื่องจากในไตรมาส 4/51 SCC มีผลขาดทุนถึง 5 พันล้านบาท จากราคาผลิตภัณฑ์ที่ลดลง

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้ตอบคำถามและชี้แจงกับผู้ถือหุ้นว่า สถานการณ์ขาดทุนของบริษัทเป็นไปตามภาวะวิกฤตของเศรษฐกิจโลก และราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างรุนแรงในช่วงไตรมาส 4/51 ทำให้บริษัทประสบภาวะ stock loss โดยเฉพาะธุรกิจปิโตรเคมีที่ขาดทุนกว่า 4 พันล้านบาท

และในส่วนของผลประกอบการปีนี้ นายกานต์ได้กล่าวกับผู้ถือหุ้นว่าจะพยายามทำให้ดีที่สุด และมั่นใจว่าปีนี้จะมีกำไร

นายกานต์ กล่าวถึงข้อสงสัยที่มีอดีตผู้บริหารเกี่ยวข้องกับกรณีปลอมใบหุ้นว่า จากการตรวจสอบของบริษัทพบว่าอดีตผู้บริหารรายดังกล่าวเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากกรณีการทุจริตของผู้ปลอมใบหุ้น เพราะอดีตผู้บริหารรายนี้ต้องการซื้อหุ้น 5 พันหุ้นแต่ไม่มีพอร์ตลงทุน จึงติดต่อสำนักเลขาและมีผู้ที่กระทำผิดปลอมใบหุ้นดำเนินการให้ โดยมีการขอซื้อหุ้นตั้งแต่ พ.ย.2546 แต่ก็ไม่ได้รับการส่งมอบใบหุ้น ทั้งที่มีการทวงถามหลายครั้ง

จนเมื่อผู้กระทำผิดได้นำใบหุ้นมาขอเปลี่ยนที่ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์(แห่งประเทศไทย)(TSD)เมื่อปี 2547 และมีการแตกใบหุ้นออกมา 1 ใบจำนวน 5 พันหุ้น มอบให้กับภรรยาอดีตผู้บริหาร แต่ก็ไม่เคยรู้เลยว่าใบหุ้นที่ได้รับเป็นใบหุ้นปลอม จึงยืนยันได้ว่าอดีตผู้บริหารรายดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งบริษัทได้สอบสวนเป็นการภายในว่ามีผู้เกี่ยวข้องร่วมกระทำผิดอีกหรือไม่ แต่จนขณะนี้ยังไม่พบผู้กระทำผิดเพิ่มเติม โดยยืนยันว่าในอนาคตหากพบก็จะเอาผิดให้ถึงที่สุดตามกระบวนการทางกฎหมาย

นอกจากนี้ นายกานต์ กล่าวถึงการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับผู้ที่เกี่ยวข้องว่า บริษัทพร้อมรับการฟ้องร้อง แต่อยากให้มีความร่วมมือกับผู้เสียหายในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดมากกว่า เพราะที่ผ่านมาก็ได้พูดคุยและชี้แจงกับผู้เสียหายผ่านทนายความไปแล้ว และมีความเห็นใจกับกรณีที่เกิดขึ้น และตามหลักธรรมาภิบาลแล้วบริษัทจำเป็นต้องให้มีความชัดเจนในทางคดีก่อนจึงจะกระทำการใด ๆ ได้ เนื่องจากกรณีนี้กระทบถึงผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ ด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ