RAIMON คาดบริหารงานคล่องตัวขึ้นหลังซื้อหุ้น"ตากสิน โฮเทลฯ"เพิ่มเป็น79%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 26, 2009 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไรมอน แลนด์ (RAIMON) ชี้แจงว่า ตามที่คณะกรรมการได้มีมติอนุมัติในหลักการให้บริษัท และ/หรือบริษัทย่อยของบริษัทเข้าซื้อหุ้นของบริษัท โฮเทล โฮลดิ้ง จำกัด ในจำนวนประมาณร้อยละ 25 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท ตากสินฯ ซึ่งในกรณีที่บริษัทเป็นผู้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท ตากสินฯ เองโดยตรง จะทำให้บริษัทถือหุ้นในบริษัท ตากสินฯ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 49 เป็นร้อยละ 74 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท ตากสินฯ โดยประมาณ

ทั้งนี้ บริษัท ตากสินฯ เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และ/หรือลงทุนในบริษัทย่อยเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ดังนั้น หากบริษัท และ/หรือบริษัทย่อยของบริษัทลงทุนเพิ่มเติมโดยการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ตากสินฯ จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท และ/หรือบริษัทย่อยของบริษัท โดยจะช่วยส่งเสริมให้บริษัท และ/หรือบริษัทย่อยสามารถบริหารงานได้สะดวกคล่องตัวขึ้น และบริษัทจะมีผลตอบแทนจากการลงทุนเพิ่มมากขึ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นที่เพิ่มขึ้น

อนึ่ง หากบริษัทเข้าทำรายการซื้อหุ้นดังกล่าว ขนาดของรายการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ตากสินฯ ดังกล่าว เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนที่ชำระให้หรือได้รับ โดยคำนวณจากมูลค่าหุ้นของบริษัท ตากสินฯ ตามมูลค่าตามบัญชีของสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิทั้งหมด (Net Tangible Asset) ของบริษัท ตากสินฯ เมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าของสินทรัพย์รวมของบริษัทและบริษัทย่อยรวมกัน จะมีขนาดของรายการน้อยกว่าร้อยละ 15 ดังนั้น จึงไม่ถือว่าเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินที่มีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ตากสินฯ ดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัทเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ตากสินฯ เป็นจำนวนประมาณร้อยละ 74 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท ตากสินฯ ซึ่งอาจจะพิจารณาได้ว่าเป็นการซื้อหรือรับโอนกิจการของบริษัท ตากสินฯ มาเป็นของบริษัท

ตามข้อบังคับของบริษัท มาตรา 39 (2) (ข) และพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัดฯ มาตรา 107 (2) (ข) กำหนดให้ต้องได้รับคะแนนเสียงจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นซึ่งมาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน ดังนั้น คณะกรรมการจึงเห็นสมควรเสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาและอนุมัติในการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ