SIMAT เพิ่มเงินลงทุนใน"ไซแมท เลเบล"หลังบริษัทแม่ผู้ร่วมทุนขาดสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 26, 2009 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ไซแมท เทคโนโลยี (SIMAT) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2552 ได้มีมติอนุมัติให้เพิ่มทุนแก่บริษัทไซแมท เลเบล จำกัด (บริษัทย่อย) (ซึ่งเดิมบริษัทถือหุ้นจำนวน 60% และบริษัท Labels Network (ประเทศ มาเลเซีย) ถือหุ้นจำนวน 40%) โดยบริษัทจะเป็นผู้ออกเงินเพิ่มทุนทั้งหมดจำนวน 12 ล้านบาท และเมื่อรวมกับรายการให้เงินกู้ยืมแก่ บริษัทย่อยนี้ อีก 6 ล้านบาทเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2551 จะทำให้มีขนาดรายการรวมเท่ากับ 18 ล้านบาท ซึ่งมากกว่า 3% ของสินทรัพย์สุทธิแต่ไม่เกิน 20 ล้านบาท

การให้เงินเพื่อเพิ่มทุนให้แก่ บริษัท ไซแมท เลเบล ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระดาษและสติ๊กเกอร์เลเบลและบาร์โค้ด โดยบริษัทจะลงทุนทั้งหมด 12 ล้านบาทเอง ซึ่งจะทำให้บริษัทย่อยนี้มีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 24 ล้านบาท และหลังจากการเพิ่มทุนนี้จะทำให้สัดส่วนการลงทุนของบริษัทอยู่ที่ร้อยละ 80 หรือ 19.2 ล้านบาท และบริษัท Label Network Sdn. Bhd.จะมีสัดส่วนการลงทุนที่ร้อยละ 20 หรือ 4.8 ล้านบาท เงินเพิ่มทุนที่ได้ส่วนหนึ่งจะทำการซื้อเครื่องจักรเพิ่มจำนวน 8 ล้านบาทและส่วนที่เหลือจะใช้เป็น เงินทุนหมุนเวียน

การที่บริษัทเป็นผู้ให้เงินเพิ่มทุนแก่ บริษัท ไซแมท เลเบล ทั้งจำนวน โดยไม่ได้แบ่งไปตามสัดส่วนที่บริษัทถือหุ้นอยู่ ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทใหญ่คือ บริษัท Grand-Flo Solution Bhd. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทและบริษัท Label Networks นั้นขาดแคลนสภาพคล่อง ในขณะที่บริษัท ไซแมท เลเบล นั้นมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งการเพิ่มทุนนี้บริษัทจะทำการสั่งซื้อเครื่องจักรเพิ่ม ซึ่งจะทำให้บริษัทย่อยสามารถรองรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าที่เพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นบริษัทจึงจำเป็นต้องทำการเพิ่มทุนให้ทันต่อการขยายธุรกิจของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ