บอร์ด ตลท.ให้ปรับเกณฑ์ซีลลิ่ง-ฟลอร์หุ้นต่ำกว่า 0.10 บ.เป็นไม่เกิน 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 26, 2009 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ วันพุธที่ 25 มีนาคม 2552 มีมติเห็นชอบการปรับปรุงเกณฑ์ราคาสูงสุดและต่ำสุดประจำวัน (Ceiling & Floor) สำหรับหลักทรัพย์ที่มีราคาต่ำกว่า 0.10 บาท เป็นไม่เกินร้อยละ 30 ของราคาปิดวันก่อนหน้า

การปรับเกณฑ์ในครั้งนี้จะทำให้หลักทรัพย์ทุกตัว มีราคาสูงสุดและต่ำสุดประจำวันไม่เกินกว่าร้อยละ 30 ของราคาปิดวันก่อนหน้า จากเดิมที่กำหนดให้หลักทรัพย์ที่มีราคาต่ำกว่า 0.10 บาทมีเกณฑ์ราคาสูงสุดและต่ำสุดไม่เกินกว่าร้อยละ 100 ของราคาปิดวันก่อนหน้า ทั้งนี้ ยกเว้นหลักทรัพย์ที่คำนวณราคาสูงสุด และต่ำสุดแล้วได้น้อยกว่า + 1 ช่วงราคา ให้สามารถเคลื่อนไหวได้ + 1 ช่วงราคา ได้แก่ หลักทรัพย์ที่มีราคาในช่วง 0.01-0.03 บาท

"คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พิจารณาความเห็นของคณะทำงานเกี่ยวกับระบบซื้อขายหลักทรัพย์ซึ่งเป็นผู้แทนจากสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ให้มีการปรับเกณฑ์ราคาสูงสุดและต่ำสุดดังกล่าวตามข้อเสนอของบริษัทสมาชิก เนื่องจากเห็นว่าจะช่วยลดความผันผวนของราคา และลดความเสี่ยงของทั้งผู้ลงทุนและบริษัทสมาชิก"นายสุทธิชัยกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะออกข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง และปรับปรุงระบบซื้อขายให้รองรับข้อกำหนดดังกล่าว โดยจะมีการประกาศให้ทราบล่วงหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ