โบรกฯเชียร์"ซื้อ"PTT คาดมูลค่าหุ้น-กำไรเพิ่มหลังได้ขึ้นค่าผ่านท่อก๊าซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์หนนุ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ปตท(PTT)หลังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(เรคกูเลเตอร์)อนุมัติปรับอัตราค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติอีก 2.0218 บาทต่อล้านบีทียู เป็น 21.7665 บาทต่อล้านบีทียู มีผลตั้งแต่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป จะส่งผลให้ PTT มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ เพราะธุรกิจก๊าซถือเป็นธุรกิจหลักแหล่งหนึ่งของ PTT นอกจากนี้ หลายโบรกเกอร์เตรียมปรับมูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้นราว 5-8 บาทต่อหุ้น

ราคา PTT วานนี้ปิดที่ 161 บาท บวก 1 บาท และราคาขึ้นไปสูงสุดที่ 164 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)

          บล.เคจีไอ            ซื้อ                 220
          บล.ทรินิตี้             ซื้อ                 220
          บล.กิมเอ็ง            ซื้อ                 203
          บล.กสิกรไทย          ซื้อ                 192
          สถาบันวิจัยนครหลวงไทย  ซื้อเก็งกำไร          162

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า จากการปรับค่าผ่านท่อก๊าซฯ ดังกล่าว ทำให้ประเมินว่ารายได้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นประมาณ 1.8 พันล้านบาท/ปี อ้างอิงสมมติฐานปริมาณจำหน่ายก๊าซเฉลี่ยในปีนี้ที่ประมาณ 3,443 ล้านลูกบาศ์กฟุต/วัน โดยผลกำไรในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 856 ล้านบาท(อ้างอิงการปรับเพิ่มค่าผ่านท่อก๊าซฯ ในเดือนเมษายน) หรือ 0.30 บาท/หุ้น

ส่วนในปีหน้าเราคาดว่าผลกำไรจากธุรกิจท่อก๊าซจะเพิ่มขึ้น 1,164 ล้านบาท หรือ 0.41 บาท/หุ้น

จากผลดังกล่าวทำให้ปรับประมาณการผลกำไรในปีนี้เพิ่มขึ้น 1% เป็น 63,156 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 22.36 บาท เติบโต 22% จากปีก่อน และปรับประมาณการผลกำไรในปี 2553 เพิ่มขึ้น 2% เป็น 73,119 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 25.89 บาท เติบโต 16% จากปีก่อน

"มองประเมินคร่าวๆ จะส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้น และทำให้หุ้นมีมูลค่าเพิ่มราว 3-6 บาท ซึ่งเกิดจากผลกำไรเพิ่มจากธุรกิจท่อก๊าซส่วนหนึ่ง ก็ถือว่าเป็นผลบวก ถือว่ามีนัย น่าจะทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นได้ ซื้อได้ตัวนี้ และเห็น Fund Flow เข้ามาก็เข้าใจว่าฝรั่งซื้อหุ้นตัวนี้ด้วย"นายกิติชาญ กล่าว

จากการปรับประมาณการผลกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นตามการปรับค่าผ่านท่อก๊าซฯ ส่งผลให้ราคาที่เหมาะสมตามวิธี sum-of-the-part ของบริษัทถูกปรับเพิ่มขึ้น 4 บาท จาก 199 บาท เป็น 203 บาท ราคาหุ้นปัจจุบันยังคงมีราคาต่ำกว่าราคาตามปัจจัยพื้นฐานอยู่ โดยซื้อขายอยู่ที่ PER 7.2 เท่า, อัตราเงินปันผลตอบแทน 5% และมี upside อยู่ 26%

เช่นเดียวกับ นักวิเคราะห์จาก บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)ก็เห็นว่าเรื่องนี้เป็นปัจจัยบวกกับ ปตท และคาดว่าทำให้ผลกำไรน่าจะเพิ่มขึ้น 1-2%

"เรื่องนี้เป็น positive อยู่แล้ว ปตท.แม้จะไม่ได้ปรับค่าผ่านท่อก๊าซเราก็มองว่าหุ้น outperform อยู่แล้ว เมื่อมีการปรับราคาผ่านท่อก๊าซก็มีผลประกอบการประมาณ 1-2%...อาจมีโอกาสปรับราคาเป้าหมาย แต่คงไม่เยอะมาก"นักวิเคราะห์กล่าว

ส่วนนางวชิราลักษณ์ แสงศิลป์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรินิตี้ กล่าวว่า จากผลดังกล่าว มองเป็นเชิงบวก และทำให้ Value ของหุ้น PTT เพิ่มขึ้นมาประมาณ 5-8 บาทต่อหุ้น เพราะธุรกิจก๊าซธรรมชาติเป็นธุรกิจหลักของบริษัท หรือ มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 40% ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการบริษัทดีขึ้น

"เรายังแนะนำซื้อ ปตท.เพราะยัง undervalued ส่วน ปตท.สผ. fully valued โดยราคาปตท. เราให้ 220 บาท ถ้าบวกเรื่องนี้เข้าไปก็จะเพิ่มมาเป็นประมาณ 225-228 บาท"นางวชิราลักษณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ราคาหุ้น PTT ลงมาลึกมากแล้ว พอเข้าซื้อลงทุนได้

ด้านนส.ธนพร วิศรุตวงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย มองว่า แม้จะไม่ได้ปรับขึ้นเท่าที่ปตท.เสนอแต่ก็ดีกว่าไม่ได้ปรับ เพราะท่อก๊าซเส้นที่ 3 ได้ดำเนินการไปตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายเกิดแล้ว และเมื่อได้ปรับขึ้นก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้วย จึงมองว่าเป็นเชิงบวก

ทั้งนี้ คาดว่าจากการปรับค่าผ่านท่อก๊าซดังกล่าวจะทำให้ ปตท.มีกำไรเพิ่มขึ้นในปีนี้ประมาณ 1.7-1.9 พันล้านบาทจากเดิมที่ประมาณการกำไรสุทธิไว้ 6.6 หมื่นล้านบาท

"คงจะมีการปรับประมาณการราคาพื้นฐาน ซึ่งปัจจุบันทำไว้ที่ราคา 192 บาท ก็ยังสูงกว่าราคาในตลาด"นส.ธนพร กล่าว

ทั้งนี้ ประเมินราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้น โดยไนไตรมาส 3 ปีนี้คาดอยู่ที่ 50 เหรียญ/บาร์เรล และในไตรมาส 4 คาดอยู่ที่ 60 เหรียญ/บาร์เรล ฉะนั้น ก็จะมีการปรับประมาณการผลประกอบการทั้ง PTT และ PTTEP

นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สถาบันวิจัยนครหลวงไทย เห็นว่า ปตท.ได้ปรับขึ้นค่าผ่านท่อก๊าซเป็นประโยชน์ต่อบริษัท จะมีการปรับประมาณการผลประกอบการใหม่ และราคาหุ้นปรับตัวขึ้น ก็น่าจะมาจากข่าวนี้ด้วย โดยคาดว่ามูลค่าหุ้น PTT จะเพิ่มอีกประมาณ 8 บาทต่อหุ้น จากปัจจุบันที่ให้ราคาพื้นฐานไว้ที่ 162 บาท

นอกจากนี้ยังมีเรื่อง ธุรกิจถ่านหินที่ปตท.เข้าซื้อกิจการ ก็บวกมูลค่าไปอีก 7 บาทต่อหุ้น ดูแล้วมี upside ประมาณ 10 กว่าบาท

"ราคาหุ้นในหุ้นกลุ่มต้นน้ำ เรายังคงน้ำหนักที่ ซื้อเก็งกำไร เพราะว่าราคาน้ำมันยังมีแรงเหวี่ยงอยู่ ไม่ใช่ว่าราคาน้ำมันจะขึ้นไปเรื่อยๆ ก็อาจจะมี upside อยู่เล็กน้อย Trading ได้" นายสุกิจ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ปตท.เข้าลงทุนในธุรกิจถ่านหิน Lints Limited, Hong Kong ( Lints ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท พีทีทีอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PTTI) หรือบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100 % กับบริษัท Straits Resources Limited (SRL) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ออสเตรเลีย เพื่อซื้อหุ้นบริษัท Straits Bulk and Industrial Pty Limited (SBI) (บริษัทย่อยที่ SRL ถือหุ้น 100 %) คิดเป็น 60% ของหุ้นทั้งหมด มูลค่า 12,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ