สหภาพการบินไทยยังไม่หยุดเรียกร้อง"โสภณ"ระงับย้ายเที่ยวในปท.จากดอนเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเผยภายหลังการยื่นหนังสือถึงนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เพื่อขอให้ระงับการย้ายการให้บริการเที่ยวบินที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ว่า สหภาพฯ เห็นว่าการย้ายเที่ยวบินในประเทศจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของสายการบินไทยกำลังเป็นข้อโต้แย้งในสังคมอย่างรุนแรง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความโปร่งใส และผลดีผลเสียของการบินไทยในอนาคต

นอกจากนั้น ยังพบว่าข้อเท็จจริงที่ฝ่ายบริหารของการบินไทยนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาการย้ายเที่ยวบินนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยเฉพาะเรื่องการลดค่าใช้จ่ายประมาณปีละ 648 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันพบว่าไม่สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ตามที่ชี้แจงในเบื้องต้น และยังไม่มีความชัดเจนของข้อมูลว่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่แท้จริงเป็นจำนวนเท่าใด รวมทั้งสายการบินนกแอร์ และสายการบินวันทูโก ก็ยังคงให้บริการอยู่ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเหมือนเดิม

ดังนั้น สหภาพฯ จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาระงับการย้ายเที่ยวบินในประเทศจากท่าอากาศยานดอนเมืองในวันที่ 29 มี.ค.นี้ออกไปก่อน เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาผลดีผลเสียที่จะเกิดจากการย้ายเที่ยวบินอย่างรอบคอบ รวมทั้งศึกษาผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการด้วย

"ที่ผ่านมาคณะกรรมการฟื้นฟูและการพัฒนาเครือข่ายการขนส่งทางอากาศ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินพลเรือนและศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค ซึ่งมีนายศรีสุข จันทรางศุ เป็นประธาน ไม่ได้พิจารณาข้อมูลผลกระทบของสายการบินไทยในการย้ายเที่ยวบินในประเทศอย่างรอบคอบ

รวมทั้งไม่ได้พิจารณาประเด็นปัญหาครั้งแรกที่การบินไทยต้องย้ายเที่ยวบินในประเทศมาที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเมื่อปี 2550 เพราะประสบปัญหาความคับคั่งแออัดและความไม่พร้อมในการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งจนถึงปัจจุบันปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้รับการแก้ไข และเห็นว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังไม่เหมาะสมที่จะเป็น SINGLE AIRPORT" นางแจ่มศรี กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ