EASTW ลดค่าน้ำดิบให้ผู้ใช้กลุ่มอุปโภคบริโภคลง 1.35 บาท/ลบ.ม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2009 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2552 เมื่อวันที่ 27 มี.ค.52 มีมติให้ปรับลดอัตราน้ำดิบที่จำหน่ายให้แก่ผู้ใช้น้ำกลุ่มอุปโภคบริโภคประเภทที่อยู่อาศัยและราชการ(คิดเป็น 40% ของปริมาณการใช้น้ำของผู้ใช้น้ำประเภทอุปโภคบริโภค)ในอัตรา 7.90 บาท/ลบ.ม.จากอัตราที่ประกาศใช้ 9.25 บาท/ลบ.ม.

การปรับลดอัตราค่าน้ำดิบดังกล่าวแม้ว่าจะเป็นการปรับลดให้กลุ่มผู้ใช้น้ำดิบในกลุ่มอุปโภคและบริโภคทั้งหมด แต่เนื่องจากเป็นการลดราคาค่าน้ำดิบกับการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.)ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ซึ่งมีปริมาณการใช้น้ำ คิดเป็นประมาณร้อยละ 85 ของผู้ใช้น้ำประเภทอุปโภคและบริโภค และมีกรรมการของกปภ.เป็นกรรมการบริษัทฯ จึงเห็นควรเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณา

ทั้งนี้ บริษัทมีความจำเป็นที่ต้องปรับโครงสร้างอัตราค่าน้ำดิบสำหรับปี 2552-2553 เนื่องจากโครงสร้างอัตราค่าน้ำเดิมเป็นการพิจารณาจากสภาวะเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2550 ที่ยังไม่เกิดปัญหาวิกฤติทางเศรษฐกิจ ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบัน วิกฤติดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อภาวะทางเศรษฐกิจถดถอยทัวโลก และมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อกลุ่มลูกค้าผู้ใช้ น้ำ

การปรับโครงสร้างอัตราค่าน้ำใหม่สำหรับปี 2552-2553 จะเป็นการบรรเทาผลกระทบจากสภาวะทางเศรษฐกิจให้แก่ลูกค้าผู้ใช้น้ำดิบ และสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมทั้งคำนึงถึงการอยู่รอดของคู่ค้ารายสำคัญ หากคู่ค้าหลักประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้และผลประกอบการของบริษัทเช่นกัน

การปรับลดดังกล่าวเป็นการพิจารณาถึงประโยชน์ของประชาชนโดยรวม เนื่องจากหากมีการปรับขึ้นราคาของผู้ใช้น้ำประปากลุ่มประเภทที่อยู่อาศัยอาจส่งผลกระทบในวงกว้าง การให้ความสำคัญกับเรื่องนี้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัทฯ ที่ต้องพิจารณาถึงประโยชน์ของประชาชนโดยรวม

กปภ.เป็นลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทที่มีปริมาณการใช้น้ำสูงอย่างต่อเนื่อง การพิจารณาปรับลดอัตราค่าน้ำบางส่วนตามความจำเป็นของ กปภ. ที่มีราคาจำหน่ายแตกต่างกันดังกล่าว ถือเป็นการรักษาฐานลูกค้ารายใหญ่ของบริษัท ที่มีการค้าขายกันมาเป็นระยะเวลานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ