BMCL คาดเปิดประมูลเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงต้น Q4/52-รายได้ใน Q1/52 โต8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ กิจจาลักษณฺ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL)กล่าวว่า บริษัทจะเข้าร่วมประมูลการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางซื่อ-บางใหญ่) ที่คาดว่าจะเปิดประมูลได้ทันในปีนี้ หลังจากเปิดขายซองประมูลในไตรมาส 3/52 และเปิดประมูลในไตรมาส 4/52

"บริษัทมีความมั่นใจจะได้รับเลือกเป็นผู้บริหารเดินรถ เพราะบริษัทมีระบบการจัดการเดินรถสายสีน้ำเงิน และ สายสีน้ำเงิน มีการเชื่อมต่อไปรุถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งถือว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุด"นายสมบัติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้บริหารรถไฟฟ้ารายอื่น ได้แก่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTS) และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รวมทั้ง บริษัทต่างชาติน่าจะมีโอกาสเข้ามาประมูลด้วย แต่เมื่อเทียบกับความสามารถในการบริหารการเดินรถไฟฟ้าและความเข้าใจพื้นที่ เชื่อว่าจะด้อยกว่าบริษัท

สำหรับไตรมาส 1/52 คาดว่ารายได้ของ BMCL จะเติบโต 8% จากไตรมาส 1/51 จากที่มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ทั้งปี 52 ว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 8% อย่างไรก็ตาม ในด้านค่าใช้จ่ายของบริษัทก็เพิ่มขึ้น 3-4% เนื่องจากค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

บริษัทคาดว่าในปีนี้จะมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 1.75 แสนคน/วัน จากปีก่อนอยู่ที่เฉลี่ย 1.70 แสนคน/วัน โดยปัจจุบันผู้โดยสารในวันธรรมดามีจำนวน 2 แสนคน/วัน ส่วนวันเสาร์อยู่ที่ 1.5 แสนคน/วัน วันอาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์ 1 แสนคน/วัน

ขณะที่การลงทุนซื้อรถไฟฟ้าเข้ามาเพิ่มนั้น คาดว่าบริษัทคงจะสามารถลงทุนได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า เพราะหากประมูลงานเดินรถได้เพิ่มเติมก็จะสามารถสั่งซื้อรถไฟฟ้าจำนวนมากก็จะช่วยทำให้ราคาต่อหน่วยถูกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ