ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 148.38 จุดหลังตัวเลขใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐอ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 28, 2009 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่อ่อนแอ ส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นอย่างหนัก รวมถึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มการเงิน และกลุ่มพลังงาน ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนมองว่าการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นหลายวันติดต่อกันทำให้เกิดแรงขายทำกำไรออกมา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 148.38 จุด หรือ 1.9% ปิดที่ 7,776.18 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ลดลง 16.92 จุด หรือ 2% ปิดที่ 815.94 จุด และดัชนี Nasdaq รูดลง 41.80 จุด หรือ 2.6% ปิดที่ 1,545.20 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.4 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 1 ต่อ 3

สจ๊วต สวิทเชอร์ นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน ไพรเวท แบงค์ กล่าวว่า "นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นติดต่อกันหลายวัน ส่วนปัจจัยอื่นๆที่กดดันตลาดก็ได้แก่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและรายได้ส่วนบุคคลในสหรัฐที่น่าผิดหวัง ซึ่งสวนทางกับเมื่อ 2-3 วันก่อนที่บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคักหลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่แข็งแกร่งเกินคาด"

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนก.พ.ขยับขึ้นเพียง 0.2% หลังจากพุ่งขึ้น 1% ในเดือนม.ค. ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลประจำเดือนก.พ.ลดลง 0.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 4 ครั้งภายในระยะเวลา 5 เดือน และสะท้อนให้เห็นว่าภาคเอกชนในสหรัฐเลย์ออฟพนักงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4 หดตัวลง 6.3% ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปีพ.ศ.2525 ซึ่งเป็นผลมาจากการร่วงลงของยอดส่งออก ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค และอัตราการลงทุนในทุกภาคส่วน รวมถึงการลงทุนด้านอุปกรณ์และซอฟท์แวร์ แม้รัฐบาลสหรัฐพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในภาคเอกชนก็ตาม

นักลงทุนตื่นตระหนกกับข่าวที่ว่า บริษัท กูเกิล อิงค์ ประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่เกือบ 200 คน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้แต่บริษัทที่ทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำก็ยังได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยพนักงานที่ถูกปลดซึ่งใหญ่อยู่ในแผนกขายโฆษณานั้น คิดเป็นสัดส่วน 1% ของพนักงานทั้งหมด 20,200 คน

ทั้งนี้ แม้ว่ากูเกิลจะมีกำไรกว่า 4.2 พันล้านดอลลาร์ จากผลประกอบการ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ทางบริษัทก็ยังพยายามลดต้นทุนเพราะไม่ต้องการให้กำไรและราคาหุ้นลดลงไปมากกว่านี้ โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นกูเกิลดิ่งลง 5.59 ดอลลาร์ ปิดที่ 347.70 ดอลลาร์ และหุ้นแอสเซนเจอร์ ร่วงลง 13.5%

ขณะที่การร่วงลงของสัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ได้ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงด้วย โดยหุ้นเอ็กซอนโมบิลดิ่งลง 1.25 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.98 ดอลลาร์ และหุ้นเชฟรอนร่วงลง 1.27 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.90 ดอลลาร์

ส่วนหุ้นกลุ่มการเงินดิ่งลงข่าวว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐประชุมร่วมกับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ 12 สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ รวมถึงนายวิกรม บัณฑิต ซีอีโอซิตี้กรุ๊ป โดยหุ้นซิตี้กรุ๊ปดิ่งลง 6.8% และหุ้นเจพีมอร์แกนร่วงลง 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ