รฟท.เปิดประมูลรถไฟฟ้าสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตพร้อมกัน 3 สัญญาราว ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2009 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เดินหน้าโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต แบ่งประมูล 3 สัญญา เป็นงาน โยธา 2 สัญญาและงานระบไฟฟ้าและจัดหาตู้รถไฟฟ้า อีก 1 สัญญา รวมมูลค่าโครงการ 6.5 หมื่นล้านบาท เริ่มเปิดขายแบบตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น(PQ) พร้อมกันทั้ง 3 สัญญาช่วงหลังสงกรานต์

หากผู้รับเหมารายใดผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นจึงจะมีสิทธิซื้อซองประกวดราคาที่จะมีทั้งซองเทคนิคและซองราคาประมาณในเดือนส.ค. คาดรู้ผลผู้รับเหมาต้นปี 53 โดยตามแผนจะเซ็นสํญญากับผู้รับเหมาในเดือนก.ค. 53 เผยใช้เวลา 4 ปีก่อสร้างหลังเซ็นสัญญาจึงจะเปิดบริการได้

นายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รองผู้ว่าการ รฟท.เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า หลังจากที่รัฐบาลได้ลงนามสัญญาเงินกู้กับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(JICA)แล้ว ทาง รฟท.จะเปิดให้ผู้รับเหมาที่สนใจประมูลต้องยื่นเข้ามาตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นก่อน ถ้าหากผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นจึงจะมีสิทธิได้เข้าประมูล

ทั้งนี้ ในช่วงหลังสงกรานต์ รฟท.จะประกาศให้ผู้รับเหมาเข้าซื้อเอกสารเพื่อคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้น โดยขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติคงจะจบภายใน 4 เดือน หลังจากทราบผลผู้รับเหมาที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นก็จะมีสิทธิเข้าซื้อเอกสารประกวดราคาได้ ซึ่งเป็นการประกวดราคาแบบนานาชาติ

รฟท.คาดว่าจะเปิดขายซองประมูลได้ราวเดือน ส.ค.นี้ โดยขั้นตอนการประมูลจะใช้เวลาประมาณ 9 เดือน ฉะนั้น ประมาณต้นปี 53 จะได้ผู้รับเหมา และตามแผนกำหนดว่าจะมีการลงนามในสัญญากับผู้รับเหมา เดือน ก.ค. 53 เป็นไปตามขั้นตอนระเบียบและเงื่อนไขการประมูลที่ JICA กำหนด

"ประกวดราคาเข้าใจว่าใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 9 เดือน โดยให้เวลาผู้รับเหมาส่งเอกสารกลับมาภายใน 3 เดือน หรือ 90 วัน แล้วก็มาประเมินผล พอเสร็จก็นำเข้าที่ประชุมบอร์ดการรถไฟฯ และส่งไปให้ JICA approve ถึงมาตกลงราคาและจบกันได้ เหมือนสายสีม่วง คิดว่าประมาณต้นปีหน้าน่าจะได้ และคงจะลงนามได้เดือนก.ค.ปีหน้า"นายประเสริฐ กล่าว

มาตรฐานคัดเลือกคุณสมบัติเบื้องต้นอาจจะสูงกว่ามาตรฐานที่เคยใช้ โดยใช้เป็นมาตรฐานสากล ตามของ JICA เพราะเชื่อว่าหากผู้รับเหมารายใดผ่านคุณสมบัตินี้จะไม่ทิ้งงานแน่นอน ถือว่างานนี้ให้ความสำคัญเรื่อง PQ

ทั้งนี้ การประมูลโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต แบ่งประมูล 3 สัญญา เป็นงาน โยธา 2 สัญญาและงานระบไฟฟ้าเครื่องกลและจัดหาตู้รถไฟฟ้า อีก 1 สัญญา โดยมูลค่างานโยธา มีมูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาทและงานระบบฯ มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท รวมเป็นประมาณ 6.5 หมื่นล้านบาท

รองผู้ว่าการ รฟท.กล่าวว่า จะเปิดประมูลพร้อมกันทั้ง 3 สัญญา แต่หากสัญญาไหนมีข้อเรียกร้อง หรือมีผู้คัดค้าน รวมทั้งอาจเกิดกรณีที่ JICA ยังไม่อนุมัติ หรือมีคำถามเพิ่มเติม ก็อาจจะล่าข้าออกไปบ้าง สำหรับการก่อสร้างคาดว่าจะใช้เวลา 4 ปี หรือคาดว่าปี 57 จะเปิดให้บริการได้ โดยสถานีบางซื่อจะเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน

นายประเสริฐ กล่าวว่า เงื่อนไขการประมูลสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตต่างกับช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เนื่องจากจะไม่มีเงื่อนไขให้ผู้รับเหมาเป็นผู้เวนคืนที่ดินเอง แต่ทาง รฟท.จะดำเนินการเวนคืนที่ดินให้ก่อนเริ่มการก่อสร้าง หรือคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งปีนี้ก็เริ่มดำเนินการแล้ว

ส่วนการก่อสร้าง เป็นงานก่อสร้างทางยกระดับประมาณครึ่งหนึ่งของระยะทาง 26 กม.โดยจะยกระดับจากบางซื่อถึงดอนเมือง และใช้เส้นทางเดินของโฮปเวลล์บางส่วน ขณะที่โครงสร้างบางส่วนที่ใช้ไม่ได้ก็จะต้องทุบทิ้ง เพื่อไม่ให้กีดขวางโครงการใหม่

อนึ่ง การกู้เงินจาก JICA ทำให้ขั้นตอนทุกอย่างต้องผ่านความเห็นชอบเสียก่อน โดยวานนี้ ก.คลังได้ลงนามกู้เงินจาก JICA ในงวดแรกวงเงิน 63,018 ล้านเยน หรือเทียบเท่าประมาณ 23,341 ล้านบาท สำหรับการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ