EGCO เผย"เอ็กโกบีวีไอ"ซื้อหุ้นที่เหลือของGPIQ เพื่อสร้างฐานในฟิลิปปินส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2009 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ผลิตไฟฟ้า (EGCO) แจ้งว่า บริษัท เอ็กโก อินเตอร์เนชั่นแนล บี.วี.ไอ. จำกัด ("เอ็กโกบีวีไอ") ซึ่งเป็นบริษัทที่ EGCO ถือหุ้นร้อยละ 100 ได้เข้าซื้อหุ้นที่เหลือของบริษัท GPI Quezon Ltd. หรือ GPIQ เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว

โดยคณะกรรมการบริหารในการประชุมครั้งที่ 3/2552 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2552 มีมติเห็นชอบให้เอ็กโกบีวีไอ ซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท GPI-I, Ltd ("GPI-I") จากบริษัท GPSF Cayman I LDC (("GPSF") โดยที่ GPI-I เถือหุ้นในสินทรัพย์ 2 แห่งในสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ซึ่งรวมหุ้นใน GPIQ ในสัดส่วนร้อยละ 10 ด้วย

ทำให้เอ็กโกบีวีไอเป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่ GPI-I ถืออยู่ดังนี้ ถือหุ้นร้อยละ 10 ใน GPI Quezon Ltd. ("GPIQ") ซึ่งทำธุรกิจในลักษณะ Holding เช่นกัน และ GPIQ ถือหุ้นโดยอ้อมใน Quezon Power (Philippines) Limited Co. หรือ QPL ในสัดส่วนร้อยละ 2.6 โดยไม่มีสินทรัพย์อื่น

ทั้งนี้ QPL เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าถ่านหิน Quezon ขนาดกำลังผลิตสุทธิ 460 เมกะวัตต์ รวมทั้งสายส่งวงจรคู่ขนาด 230 กิโลโวลท์ ความยาว 31 กิโลเมตร และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเคซอน สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สำหรับผู้ถือหุ้นอื่นใน QPL นั้น เป็นผู้ถือหุ้นต่างชาติและไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับ EGCO ทั้งนี้ การซื้อหุ้นครั้งนี้ทำให้เอ็กโกบีวีไอถือหุ้นโดยอ้อมใน QPL เพิ่มจากร้อยละ 23.4 เป็นร้อยละ 26 คิดเป็นกำลังผลิตสุทธิ 119.6 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ ยังถือหุ้นของบริษัท Northern Mindanao Power Corporation. ("NMPC") ในสัดส่วนร้อยละ 13.72 ของหุ้นทั้งหมด NMPC เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระในสาธารณรัฐฟิลิปปินส์และเคยมีสัญญาขายไฟฟ้ากับรัฐบาลฟิลิปปินส์ผ่าน The National Power Corporation โดย ก่อนทำรายการนี้ เอ็กโกบีวีไอได้ถือหุ้นโดยอ้อมใน NMPC ผ่านทางบริษัทร่วมทุน Conal Holdings Corporation ("Conal") ซึ่งเป็นบริษัทที่เอ็กโกบีวีไอถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 40 และหลังการทำรายการแล้วเสร็จ เอ็กโกบีวีไอจะจัดกลุ่มการลงทุนใน NMPC .ใหม่โดยจะลงทุนผ่าน Conal เช่นเดิม ซึ่งจะทำให้ Conal ถือหุ้นตรงใน NMPC ในสัดส่วนร้อยละ 64.5 และเอ็กโกบีวีไอถือหุ้นโดยอ้อมใน NMPC ในสัดส่วนร้อยละ 25.8

แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการชำระค่าหุ้น EGCO จะใช้เงินที่ได้จากกระแสเงินสดของบริษัทรวมทั้งเงินกู้

เหตุผลในการเข้าทำรายการ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจของบริษัทในการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าในภูมิภาค โดยมุ่งเน้นการลงทุนในสินทรัพย์ที่ดำเนินการแล้วเพื่อเพิ่มรายได้ สร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาว และเพิ่มความหลากหลายให้กับสินทรัพย์ที่ EGCO ถือหุ้นอยู่และเป็นการสร้างฐานการลงทุนในสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ซึ่ง EGCO เห็นว่า จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างความเติบโตในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ