ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อหุ้นเทคโนฯ,การเงิน หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 86.90 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2009 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (31 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มการเงิน หลังจากบริษัทหลายแห่งรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งในช่วงไตรมาสแรก โดยหุ้นกูเกิล หุ้นอินเตอร์เนชันแนล บิสิเนส แมชีนส์ (ไอบีเอ็ม) หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา และหุ้นซิตี้กรุ๊ป ทะยานขึ้นโดดเด่น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 86.90 จุด หรือ 1.16% แตะที่ 7,608.92 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดขยับขึ้น 10.34 จุด หรือ 1.31% แตะที่ 797.87 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 26.79 จุด หรือ 1.78% แตะที่ 1,528.59 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.64 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.20 พันล้านหุ้น

เคธ วิทธ์ นักวิเคราะห์จาก Fifth Third Asset Management กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้นตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเรื่องอนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐ หลังจากคณะทำงานเฉพาะกิจด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐมีมติคัดค้านแผนการปรับโครงสร้างของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และบริษัทไครสเลอร์ โดยให้เหตุผลว่าค่ายรถยนต์ทั้งสองไม่ได้นำเสนอแผนปรับโครงสร้างที่น่าเชื่อถือถึงขนาดทำให้กิจการดำรงอยู่ต่อไปได้ และประเมินบริษัททั้งสองอาจดำเนินกิจการต่อไปได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายหุ้นก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ที่ 3 เม.ย.นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 8.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 8.1%

แต่ในช่วงบ่าย ตลาดเริ่มดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มเทคโนโลยี หลังจากบริษัทหลายแห่งรายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงลอนดอนในวันที่ 2 เม.ย.นี้ โดยนายบิล แรมเมลล์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการเครือจักรภพและต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยว่า ที่ประชุมจะเรียกร้องให้ชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ใช้กฎข้อบังคับด้านการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นและร่วมมือกันใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ทั่วโลกสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันได้

นายแรมเมลล์ยังกล่าวด้วยว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางในกลุ่ม G20 จะให้คำมั่นสัญญาต่อกันอย่างแข็งขันในการต่อต้านค่านิยมปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเองที่อาจสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ที่ประชุมจะให้ความสำคัญต่อความร่วมือในการตอบสนองวิกฤตการณ์ รวมถึงการลดภาษีและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนธนาคารพาณิชย์ให้ขยายวงเงินกู้และจะกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

หุ้นกลุ่มการเงินได้รับแรงหนุนจากการที่คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐประกาศใช้งบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกำจัดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพออกจากงบดุลบัญชีของธนาคารพาณิชย์ ภายใต้ชื่อ "โครงการลงทุนภาครัฐ-เอกชน" โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยและฟื้นฟูระบบการเงินในสหรัฐ

ทั้งนี้ หุ้นซิตี้กรุ๊ป หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา หุ้นธนาคาร HSBC ทะยานขึ้นราว 5%

หุ้นกูเกิลพุ่งขึ้น 5.37 ดอลลาร์ ปิดที่ 348.06 ดอลลาร์ หลังจากมีข่าวว่าบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ และกูเกิล ทำข้อตกลงเพื่อให้วีดิโอไซท์ยูทูบของกูเกิลนำเสนอภาพวีดิโอจากเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ ABC และ ESPN ของดีสนีย์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นดิสนีย์ดีดขึ้น 31 เซนต์ ปิดที่ 18.64 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ