ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นถ้วนหน้าเช้านี้ แม้มีข่าวสหรัฐอาจปล่อยจีเอ็ม-ไครสเลอร์ล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียปรับตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยหุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าโภคภัณฑ์ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด แม้มีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐจะปล่อยให้บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซี ล้มละลาย ขณะที่หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ทะยานขึ้นตามราคาโลหะในตลาดโลก

ณ เวลา 10.52 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ดีดขึ้น 1.8% แตะที่ 82.41 จุด โดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 8,173.36 จุด เพิ่มขึ้น 63.83 จุด ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 13,746.18 จุด บวก 170.16 จุด และดัชนีคอมโพสิตเดินหน้า 4.81 จุด หรือ 0.4% แตะที่ระดับ 1,211.07 จุดในช่วงเช้านี้

ตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดทะยานขึ้นแม้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ทรุดตัวลงในไตรมาสแรกของปีนี้

หุ้นฮอนด้า มอเตอร์ส พุ่งขึ้น 6.9% หุ้นฮุนได มอเตอร์ พุ่งขึ้น 5.2% เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าทั้งสองบริษัทจะสามารถระตุ้นส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐได้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงวิตกกังวลหลังจากมีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐอาจปล่อยให้จีเอ็มและไครสเลอร์ล้มละลาย

คณะทำงานเฉพาะกิจด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐปฏิเสธแผนการปรับโครงสร้างของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และบริษัทไครสเลอร์ แม้นายริก วาโกเนอร์ ซีอีโอจีเอ็มยอมลาออกจากตำแหน่งตามเงื่อนไขของรัฐบาล นอกจากนี้ คณะทำงานฯประเมินว่าบริษัทรถยนต์ทั้งสองแห่งอาจดำเนินกิจการต่อไปได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น

ไดแอน ลิน นักวิเคราะห์จาก Pengana Capital ในซิดนีย์กล่าวว่า "แม้นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ แต่ส่วนใหญ่ยังแสดงความวิตกกังวลต่ออนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ หลังจากสหรัฐส่งสัญญาณว่าจะปล่อยให้จีเอ็มและไครสเลอร์ล้มละลาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นด้วย"

ตลาดหุ้นในเอเชียได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้น 86.90 จุด หรือ 1.16% แตะที่ 7,608.92 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มการเงิน และหลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 26.0 จุด จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 25.3 จุด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ