โบรกฯหนุน"ซื้อ"GFPT มองปี 52 ไก่ปรุงสุกได้ประโยชน์จาก JTEPA-ค่าบาทอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2009 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ส่วนใหญ่แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.จีเอฟพีที(GFPT)มองช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้มียอดส่งออกธุรกิจไก่ปรุงสุกเติบโตต่อเนื่องจากดีมานด์ที่ยังมีอยู่ โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่นที่บริษัทได้ประโยชน์จาก JTEPA ทำให้ประเมินว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะเติบโตได้ดี แม้ยังโบรกเกอร์บางรายคาดว่าราคาต่อหน่วยอาจลดลง นอกจากนี้ อัตราการจ่ายเงินปันผลอยู่ในระดับสูงและราคาหุ้นก็ยังถูก

GFPT เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารสัตว์และไก่ทั้งในและส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยมีส่วนแบ่งตลาดเป็นรายใหญ่ 1 ใน 5 ของประเทศสำหรับธุรกิจอาหารสัตว์และเป็นผู้ส่งออกไก่รายใหญ่อันดับที่ 5 ของไทย

          โบรกเกอร์       คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ฟิลลิป          ซื้อ              27.25
          บล.เอเซียพลัส      ซื้อ              25.00
          บล.ยูไนเต็ด        ซื้อ              23.65
          บล.ดีบีเอสฯ        ถือ              22.17

นักวิเคราะห์จาก บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า หุ้น GFPT มีความโดดเด่นที่ยังสามารถส่งออกไก่ปรุงสุกได้อย่างต่อเนื่องเพราะยังมีดีมานด์เติบโต รวมทั้งมีการขยายตลาดใหม่ เช่น จีน อินเดีย และได้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA)และยิ่งเงินบาทอ่อนก็ได้ประโยชน์

นอกจากนี้ ตัวบริษัทก็มีสภาพคล่องดี อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนก็ต่ำ นับว่าเป็นหุ้นปลอดภัย รวมทั้งยังมีอัตราจ่ายปันผลที่ดี โดยคาดว่าปี 52 จะมีอัตราผลตอบแทนราว 9% หรือมี dividended payout ratio ประมาณ 30% จากปีก่อนมี 32%

อย่างไรก็ตาม คาดว่ารายได้และกำไรปีนี้อาจจะอ่อนตัวกว่าปีก่อน เพราะปีที่แล้วราคาไก่ปรุงสุกในตลาดส่งออกสูงผิดปกติ คาดว่าปีนี้ราคากลับมาเป็นปกติ

"บริษัทมีสภาพคล่องดี และบริษัทเน้นขายไก่ปรุงสุกเพื่อส่งออก ซึ่งมีความได้เปรียบ ดีมานด์ยังโตต่อเนื่อง"นักวิเคราะห์จากเอเซียพลัส กล่าว

บทวิเคราะห์ของ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 52 เพิ่ม 9% จากประมาณการเดิมกำไรสุทธิ 571 ล้านบาท ลดลง 47% เทียบจากปีก่อน แม้ว่ารายได้ในปีนี้จะลดลงเทียบกับปีก่อน จากราคาขายเฉลี่ยที่ลดลง ขณะที่ปริมาณขายทางฝ่ายคาดว่าจะไม่ลดลงหลังจากได้คำสั่งซื้อในตลาดญี่ปุ่นมากขึ้น ซึ่งได้รับผลดีจากการทำ FTA ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น

ดังนั้น จึงคาดหมายยอดขายปี 52 เท่ากับ 10,955 ล้านบาทไม่เปลี่ยนแปลงเทียบกับปีก่อน ภายใต้สมมติฐานราคาขายเฉลี่ยลดลง 7% ขณะที่ปริมาณขายรวมค่อนข้างทรงตัว แต่จะลดลงจากตลาดในประเทศเป็นหลัก และคาดว่าอัตรากำไรจะลดลงตามราคาขายเฉลี่ยลด

ด้าน บล.ยูไนเต็ด มองว่า ปริมาณการส่งออกไก่ปรุงสุกของไทยใน 2 เดือนแรกของปี 52 ลดลงราว 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม อานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนกว่าช่วงไตรมาส 1/51 ถึง 8% มาอยู่ที่ระดับ 35.40 บาท/ดอลลาร์ประกอบกับราคาขายเฉลี่ยไก่ปรุงสุกส่งออกที่ยังคงสูงขึ้นกว่า 15% จากปีก่อน ที่ระดับ 4,200 ดอลลาร์/ตัน ส่งผลให้มูลค่าส่งออกไก่ปรุงสุกของไทยใน 2 เดือนแรกของปี 52 ยังเติบโตได้ถึง 13% จากปีก่อน ที่ 7,721 ล้านบาท (source : ก.พาณิชย์ )

ทำให้เราประมาณการยอดขาย GFPT ในไตรมาส 1/52 ยังขยายตัว 8% จากปีก่อน ที่ 2,406 ล้านบาทและกำไรสุทธิอยู่ที่ 136 ล้านบาท โต 25%

ขณะเดียวกันจากความสำเร็จในการขยายฐานลูกค้าในประเทศญี่ปุ่นของ GFPT ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลผู้บริหารประเมินปริมาณการส่งออกของบริษัทยังคงเติบโตได้จากที่เฉลี่ย 1,180 ตัน/เดือนในไตรมาส 1/51 เป็น 1,250 ตัน/เดือนในไตรมาส 2/52 ดังนั้น จึงส่งผลเราคาดรายได้จากธุรกิจดังกล่าวในไตรมาส 1/52 เพิ่มขึ้นได้ราว 18% จากปีก่อน

นอกจากนี้ คาดว่า GFPT มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของกำไรในช่วงปี 51-53 ที่คาดจะสูงเฉลี่ยถึง 57% ต่อปี รวมทั้งราคาหุ้นปัจจุบันยังถูก

ขณะที่ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุว่า แนวโน้มปี 52 คาดว่ายอดขายและกำไรสุทธิของ GFPT จะลดลง โดยหลักมาจากราคาขายเฉลี่ยที่ลดลงตามต้นทุนการผลิต และการต่อรองของลูกค้าในตลาดยุโรปและญี่ปุ่นในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย ส่วนปริมาณขายมีแนวโน้มลดลงแต่ไม่น่ารุนแรงเพราะเป็นสินค้าจำเป็น อัตรากำไรขั้นต้นลดลงจากปีก่อนเพราะราคาขายผลิตภัณฑ์ที่ลดลง

ทั้งนี้ คาดการณ์กำไรสุทธิปี 52 ของ GFPT ไว้ที่ 618 ล้านบาท ลดลง 43% แต่ก็ดีกว่าปี 48-50 ซึ่งมีกำไรสุทธิที่ 112-369 ล้านบาท/ปีอย่างมาก เพราะมีการขยายกำลังการผลิตอาหารปรุงสุกและอาหารสัตว์ จึงแนะ"ถือ"เนื่องจากบริษัทให้ปันผลสูง ให้ราคาตามพื้นฐาน 22.17 บาท อิงกับ PE ปี 52 เท่ากับ 4.5 เท่า ความเสี่ยงหลัก คือ ความผันผวนของราคาวัตถุดิบ (ข้าวโพด กากถั่วเหลือง), การขายตัดราคาของคู่แข่งขันโดยเฉพาะในตลาดยุโรป และโรคระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ