AOT บวก5%สวนตลาดรวม โบรกแนะ"ลงทุนระยะยาว"ปริมาณเที่ยวบิน/ผู้โดยสารฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2009 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AOT บวก 5% มาอยู่ที่ 16.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท เมื่อเวลา 11.48 น.โดยเปิดตลาดที่ 15.90 บาท เพิ่มขึ้น 16.90 บาท และลงต่ำสุดที่ 15.90 บาท มูลค่าการซื้อขาย 124 ล้านบาท

บทวิเคราะห์ บล.สินเอเซีย แนะหุ้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เหมาะสมลงทุนระยะยาว ชี้ปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารแสดงอาการฟื้นไข้แล้ว และเนื่องจาก AOT เป็นบริษัท High Operating leverage เมื่อ Traffic ฟื้น กำไรจะฟื้นแรงกว่า ซึ่งนั่นหมายถึงปันผลที่นักลงทุนจะได้รับในอนาคตย่อมสูงตามไปด้วย จึงเหมาะลงทุนระยะยาว

นอกจากนี้ AOT สามารถบันทึกรายได้จากกลุ่มคิงเพาเวอร์เข้าเป็นรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์จากการให้เช่าพื้นที่ได้ตามปกติประมาณ 3,200 ลบ./ปี (ก่อนหน้านี้บันทึกเข้าเป็นรายได้อื่น) โดยรายได้ที่บันทึกเป็นส่วนของพื้นที่ที่ตกลงกันได้แล้วเท่านั้น ยังมีพื้นที่ส่วนเกินบางส่วนที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งคาดว่าจะมีค่าเช่าพื้นที่ประมาณ 400 — 500 ลบ./ปี (คาดเพิ่มมูลค่าหุ้น ประมาณ 2 บาท/หุ้น

ด้านบล.กสิกรไทย มองว่าแนวโน้มของ AOT ไม่ชัดเจนเท่ากับของ THAI ทั้งในแง่ของการลงทุนในสุวรรณภูมิเฟส 2 ซึ่งมีความเห็นไม่ตรงกันระหว่างกระทรวงการคลังและคมนาคม ถึงแผนการขยายสนามบินและเงินลงทุนที่ใช้ และรวมถึงค่าใช้จ่ายชดเชยผู้ได้รับเสียหายจากมลภาวะด้านเสียงที่ AOT ต้องรับผิดชอบมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ดังนั้นยังคงแนะนำ Neutral


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ