"โสภณ"สั่งสอบผจก.ฝ่ายช่าง THAIหลังถูกร้องทุจริตซื้อเครื่องยนต์โรสรอยส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2009 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผู้บริหารฝ่ายช่าง บมจ.การบินไทย(THAI) หลังพนักงานในฝ่ายกว่า 100 คนเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนให้โยกย้ายนายธรรมศักดิ์ ชุติวงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายช่าง ออกจากตำแหน่งเนื่องจากมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริต

"จะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว ซึ่งการตรวจสอบนั้นจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนระหว่างการสอบสวนจะต้องพักงานนายธรรมศักดิ์หรือไม่นั้น คณะกรรมการสอบสวนฯ จะเป็นผู้พิจารณา" นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าว

สำหรับข้อกล่าวหาของฝ่ายพนักงานฯ กล่าวอ้างอิงถึงการจัดหาเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินแอร์บัส เอ 330 ที่เลือกใช้เครื่องยนต์โรสรอยส์แทนเครื่องยนต์จีอี ขณะที่ฝ่ายช่างมีบุคลากรพร้อมที่จะซ่อมบำรุงเครื่องยนต์จีอี แต่หากใช้โรสรอยส์จะต้องนำไปซ่อมบำรุงต่างประเทศเพียงอย่างเดียว

นอกจากนั้น ยังไม่มีมาตรการรับมือวิกฤติการณ์ราคาน้ำมัน และผลการดำเนินงานของฝ่ายช่างขาดทุน จากเดิมที่มีกำไรเล็กน้อย โดยในปี 49 มีกำไร 7 ล้านบาท แต่ปี 50 ขาดทุน 1,200 ล้านบาท และล่าสุดปี 51 ขาดทุน 1,300 ล้านบาท

นายโสภณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้สั่งให้ฝ่ายบริหารไปตรวจสอบบัญชีการเงินของฝ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายช่าง ฝ่ายครัว ฝ่ายขาย เพื่อที่จะตรวจสอบประสิทธิภาพของแต่ละฝ่าย ซึ่งจะทำให้รู้ว่าปัญหาการขาดทุนของบริษัทมีสาเหตุจากฝ่ายใด เงินไปรั่วไหลที่จุดใด เพื่อที่จะแก้ไขให้ถูกจุด ไม่ใช่กล่าวหารวมๆ กันว่าบริษัทมีปัญหาทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ขอร้องให้พนักงานฝ่ายช่างตระหนักว่าฝ่ายช่างจะอยู่ได้ด้วยประสิทธิภาพการทำงาน อย่าทำงานแบบอยู่ไปวันๆ ส่วนเรื่องผลตอบแทนนั้นบริษัทจะพิจารณาด้วยความเป็นธรรมและเหมาะสม เนื่องจากการทำงานหนักแต่ผลตอบแทนต่ำหรือของดีราคาถูกไม่มีอยู่จริง ส่วนการร้องเรียนไม่จำเป็นต้องรวมกลุ่มมาชุมนุมหรือยื่นหนังสือ เพราะจะกระทบกับการทำงาน และภาพลักษณ์ขององค์กร เพียงแต่ลงชื่อในหนังสือร้องเรียนก็เพียงพอแล้ว และให้ความมั่นใจได้ว่าตนเองพร้อมจะเข้าไปดูแลช่วยเหลือทุกหน่วยงาน

"ขณะนี้การบินไทยประสบปัญหาขาดทุน และแม้ว่าช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาจะเริ่มมีกำไร แต่ก็ยังไม่น่าไว้วางใจ เพราะปัญหาจากปัจจัยภายนอกยังมีอีกมากมาย เช่น ปัญหาการเมืองในประเทศ ปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ดังนั้นทุกฝ่ายจะต้องสามัคคี และเป็นเอกภาพเดียวกันในการผลักดันองค์กรให้อยู่รอดต่อไป ซึ่งเชื่อว่าคนการบินไทยยังมีคนดีมากกว่าคนไม่ดี เพราะไม่เช่นนั้นบริษัทคงล้มไปนานแล้ว"นายโสภณ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ