BCP คาดสรุปผลศึกษาแก้ไขสภาพคล่องหุ้นภายใน ปลาย เม.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2009 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฏิภาณ สุคนธมาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านบัญชีและการเงิน บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP)เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของหุ้น BCP คาดว่าจะได้ผลศึกษาในปลายเดือนเม.ย.นี้ แม้ว่าปัจจุบันจะมีฟรีโฟลตหรือหุ้นที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายย่อยถึง 38% ซึ่งก็เป็นไปตามเกณฑฺของตลาด แต่มีหุ้นที่เคลื่อนไหว(active) เพียงประมาณ 5-8%

"เราอยากแก้ไขปัญหาสภาพคล่อง คือนักลงทุนมองหุ้นเราเหมือน bond คือถือไว้เฉยๆ...แนวทางแก้ไขก็อาจจะแจกเป็นหุ้นปันผลหรืออาจจะเป็นรูปอื่นก็ต้องมาหารือกันหลังจากได้ผลการศึกษา"นายปฎิภาณ กล่าว

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP คาดรายได้และกำไรสุทธิในไตรมาส 1/52 จะดีกว่าไตรมาส 1/51 เนื่องจากมีค่าการกลั่นสูงกว่ามาก โดยในไตรมาส 1/51 มีค่าการกลั่นกว่า 5 เหรียญ/บาร์เรล รวมทั้ง บริษัทยังได้กำไรเพิ่มจากการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน (Hedging) ซึ่งทำไว้ 40% ของปริมาณการผลิต และ ราคาส่งออกน้ำมันเตามีราคาพรีเมียมสูงกว่าปีก่อน

ทั้งนี้ บริษัทเคยคาดการณ์ว่าค่าการกลั่นในปี 52 จะปรับขึ้นมาที่ระดับ 8 เหรียญ/บาร์เรล จากปีก่อนที่อยู่ 6.54 เหรียญ/บาร์เรล (ไม่รวม stock loss)

ด้านนายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายตลาดอุตสาหกรรมและน้ำมันหล่อลื่น BCP คาดว่า ในไตรมาส 1/52 บริษัทจะได้ค่าการตลาดรวมที่ 1.40 บาท/ลิตร แต่ตั้งเป้าค่าการตลาดทั้งปีนี้ต่ำกว่า 1.50 บาท/ลิตร เพราะแนวโน้มการขายน้ำมันไบโอดีเซล(B5)และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 น่าจะสูงขึ้น ซึ่งบริษัทเน้นการขายเพิ่มขึ้น

สำหรับน้ำมันดีเซล นายยอดพจน์ กล่าวว่า หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับขึ้นไปอีก 2 วันนี้ก็เป็นไปได้ว่าจะปรับขึ้นราคาดีเซลจากเมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมาราคาปรับลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ