TTW ร่วง 10% โบรกฯแนะขายหากข้อตกลงกับ PWA มีปัญหาฉุดกำไรลดลงอย่างมีนัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 2, 2009 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TTW ร่วง 10.48% มาอยู่ที่ 3.78 บาท ลดลง 0.42 บาท เมื่อเวลา 10.05 น.โดยเปิดตลาดที่ 3.925 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 3.92 บาท และลงต่ำสุดที่ 3.62 บาท มูลค่าการซื้อขาย 37.52 ล้านบาท

บทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ประเมินหุ้น บมจ.น้ำประปาไทย (TTW) กรณีสหภาพแรงงานได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการปปช. ของรัฐสภาเพื่อพิจารณาว่าสัญญาที่ TTW ทำกับการประปาจะเข้าข่ายต้องเข้าพ.ร.บ. ร่วมทุนหรือไม่ แม้ว่ากฤษฎีการเคยตีความว่าไม่เข้าก็ตามเนื่องจากมีการยกเรื่องขึ้นมาว่าข้อมูลที่กฤษฎีการเคยใช้ตีความในตอนนั้น กับข้อมูลในปัจจุบันไม่เหมือนกัน

ซึ่งประเด็นข่าวนี้จะเป็นลบต่อ TTW มาก เนื่องจากปัจจุบัน TTW ขายน้ำให้กับการประปาในราคา 23.55 บาทต่อลูกบาศก์เมตร แต่การประปาขายให้กับผู้ใช้ที่เฉลี่ยประมาณ 10-15บาทต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากสัญญามีปัญหาจริง และต้องมีการตกลงราคากันใหม่ กำไรของ TTW จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยหากราคาขายลดลงเหลือเพียง 11.49 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ประปาปทุมฯ ขายให้กับการประปา กำไรของ TTW จะลดลงเหลือเพียงประมาณ 400 ล้านบาทจากเดิม 1700 ล้านบาท และเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่ได้ข้อสรุปในระยะสั้นแน่นอน

โดยในกรณีของ EASTW ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ก็ยืดเยื้อเป็นระยะเวลา 2 ปีแล้ว ดังนั้นแนะนำให้ขายออกไปซื้อหุ้นในกลุ่ม Utility อื่นๆ เช่น GLOW RATCH

บล.ธนชาต ระบุว่า ข่าวดังกล่าวเป็น political risk สำหรับ TTW และกรณีเลวร้ายที่สุด คือ ข้อตกลงดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะทำให้ TTW จำเป็นต้องทำการเจรจาต่อรองเพื่อทำข้อตกลงกับ PWA ใหม่

ถึงแม้ว่า political risk นี้จะสามารถทำให้ราคาหุ้นตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในระยะอันใกล้นี้ แต่เรายังคงชอบ TTW สำหรับการลงทุนในระยะยาว เนื่องจากธุรกิจน้ำประปามีความยืดหยุ่นต่อการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาลงอีกด้วย เนื่องจากภาระดอกเบี้ยจ่ายของบริษัทฯ มีสัดส่วนถึง 32% ของต้นทุนรวมของบริษัทฯ

ขณะที่ผู้บริหาร TTW มีความมั่นใจอย่างมากว่า ข้อตกลงระหว่างบริษัทฯ กับ PWA ถูกกฎหมาย เนื่องจากการได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการกฤษฎีกา เราจึงไม่คาดว่าข้อตลกลงในปัจจุบันจะกลายเป็นไม่มีผลใช้บังคับ จากการที่ได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำระปาขั้นต่ำ การเพิ่มขึ้นของอัตราค่าน้ำประปา และการลดลงของอัตราดอกเบี้ย จึงคาดว่ากำไรปกติของ TTW จะเติบโต 36%y-y ในปี 2009 ยังคงแนะนำ “ซื้อ" โดยมีราคาเป้าหมายที่ 5.6 บาท/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ