RATCH ปรับปรุงคุณภาพน้ำทิ้งกลับไปใช้ในกระบวนผลิตใหม่ช่วยลดค่าใช้จ่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 2, 2009 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี(RATCH) นำเทคโนโลยี Reverse Osmosis (RO) และ Ultra Filter (UF) มาทำงานร่วมกัน เพื่อใช้ปรับปรุงคุณภาพน้ำที่ใช้แล้วจากหอหล่อเย็นกลับไปหมุนเวียนใช้ใหม่ในกระบวนการผลิตไฟฟ้า พร้อมทั้ง ได้จัดพิธีเปิดอาคารปรับปรุงน้ำทิ้งกลับมาใช้ใหม่ (Cooling Water Reuse Plant: CWRP) มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

ภายใต้การจัดการของระบบ Reverse Osmosis (RO) และ Ultra Filter (UF) นี้ น้ำจากระบบหล่อเย็นที่ผ่านการบำบัดในบ่อบำบัดน้ำด้วยวิธีการตกตะกอนและลดอุณหภูมิของน้ำลงให้มีสภาพใกล้เคียงกับอุณหภูมิของน้ำในธรรมชาติ จะถูกนำมาผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพด้วยเทคโนโลยี RO และ UF และนำกลับไปใช้หมุนเวียนใหม่ในกระบวนการผลิต ซึ่งจะทำให้โรงไฟฟ้าราชบุรีสามารถลดการใช้น้ำธรรมชาติในกระบวนการผลิตลงได้ 6% เมื่อเทียบกับปริมาณการใช้น้ำก่อนติดตั้งระบบ RO และ UF ขณะเดียวกันปริมาณน้ำที่ต้องระบายลงสู่คลองธรรมชาติยังลดลงถึง 13% จากปริมาณน้ำที่ระบายสู่คลองธรรมชาติก่อนใช้ระบบ RO และ UF นอกจากนี้ ยังช่วยให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของโรงไฟฟ้าราชบุรีได้อย่างมีนัยสำคัญ

โครงการลดการระบายน้ำลงสู่คลองธรรมชาติเป็นแนวทางหนึ่งที่บริษัทริเริ่มขึ้นเพื่อใช้จัดการทรัพยากรน้ำของโรงไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งบริษัทได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550 และมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับ โดยเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา บริษัทได้เริ่มนำน้ำที่ใช้แล้วจากหอหล่อเย็นมาปรับปรุงคุณภาพด้วยเทคโนโลยี RO และ UF เพื่อนำมาใช้ในกระบวนการผลิตของโรงไฟฟ้าราชบุรีใหม่ ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถลดการใช้น้ำจากธรรมชาติ ลดการใช้สารเคมีในการบำบัดน้ำของกระบวนการผลิตน้ำตามปกติลงได้จำนวนหนึ่ง พร้อมทั้งช่วยลดปริมาณน้ำที่ต้องระบายออกสู่คลองธรรมชาติได้มากขึ้น

"การลงทุนครั้งนี้คาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายในระยะเวลา 10 ปี และบริษัทยังเชื่อมั่นว่า ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมจะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ตามที่บริษัทตั้งใจไว้" เอกสาร ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ