DTAC-GRAMMY เดินหน้า"แฮปปี้แวมไพร์" ดันยอด 2 ล้านรายในปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 2, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) เปิดเผยถึงความสำเร็จของโมเดลธุรกิจระบบสมาชิก ซึ่งบริษัทฯ ได้ร่วมกับทางบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เพื่อเพิ่มรูปแบบการซื้อเพลงให้ลูกค้าเป็นลักษณะสมัครเป็นสมาชิกจ่ายเงินรายเดือน (Subscriber) สามารถดาวน์โหลดได้ไม่จำกัดจากคลังเพลงแกรมมี่ขนาดใหญ่ ในรูปแบบบริการชื่อ แฮปปี้แวมไพร์ (Happy Vampires)

“โมเดลธุรกิจใหม่นี้ส่งผลดีต่อทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นดีแทคทำให้มีรายได้บริการเสริมเพิ่มขึ้น ขณะที่แกรมมี่มีรายได้จากแหล่งใหม่ที่มั่นคง และลูกค้าก็สามารถดาวน์โหลดเพลงที่ต้องการได้ตามใจชอบแบบไม่จำกัดจำนวน โดยจ่ายเหมาเพียงเดือนละ 20 บาทเท่านั้น" นายไพบูลย์ กล่าว

ด้าน นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวว่า โครงการแฮปปี้แวมไพร์สามารถขยายฐานสมาชิกได้อย่างรวดเร็วเกินความคาดหมาย โดยปัจจุบันแฮปปี้แวมไพร์มีสมาชิกครบ 1 ล้านราย ตามเป้าที่วางไว้ และมียอดการดาวน์โหลดกว่า 10 ล้านดาวน์โหลด

สำหรับในส่วนของลูกค้าของแฮปปี้แวมไพร์นั้นมีสัดส่วนระหว่างแฮปปี้และดีแทคในอัตราส่วนเดียวกับลูกค้าของบริษัทคือเป็นลูกค้าแฮปปี้ 90% และดีแทค 10% โดยลูกค้าดาวน์โหลดเพลงโดยเฉลี่ย 3 — 4 เพลงต่อเดือน

สำหรับเป้าหมายต่อไปในโครงการนี้ก็คือการขยายฐานลูกค้าสู่ต่างจังหวัดและสู่กลุ่มเป้าหมายที่เจาะจงมากขึ้น เช่น กลุ่มที่ชอบฟังเพลง retro กลุ่มพนักงานออฟฟิศ และกลุ่มเพลงลูกทุ่ง โดยตั้งเป้าที่จะมีสมาชิกถึง 2 ล้านราย ภายในสิ้นปีนี้

โดยกลยุทธ์ในการเพิ่มจำนวนสมาชิกแฮปปี้แวมไพร์ในปี 2552 นี้ เน้นที่ 3 แนวทางหลัก คือ การพัฒนาเป็นศูนย์รวมเพลงดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุด มีเพลงฮิตยอดนิยมทั้งเก่าและใหม่กว่าหมื่นเพลง ครอบคลุมทุกเซกเมนต์ไม่ว่าจะเป็นลูกทุ่ง ป๊อป ร็อค วินเทจ ฯลฯ โดยแกรมมี่มีเพลงใหม่ให้โหลดได้ทุกวัน และเพิ่มบริการห้องเพลงส่วนตัวของศิลปิน เพื่อให้สมาชิกเข้าถึงห้องเพลงพิเศษของศิลปินต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ทั้งรับฟังเสียงทักทาย ข้อมูลข่าวสาร ดาวน์โหลดเพลงใหม่ล่าสุด ค้นหาเพลงฮิตในอดีต เพียงกด *333 แล้วตามด้วยรหัสศิลปินคนโปรดที่ชื่นชอบ

นอกจากนี้ ในเร็ว ๆ นี้ จะมีการจัดคอนเสิร์ตรอบพิเศษ เพื่อเป็นการขอบคุณสมาชิกแฮปปี้แวมไพร์ที่ให้ความสนใจในบริการนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ