MBK และบริษัทย่อยทำรายการเกี่ยงโยงกันด้านการประกันภัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 3, 2009 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. เอ็ม บี เค (MBK) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 3 ปี 51/52 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2552 ที่ได้ อนุมัติในหลักการเบื้องต้นให้บริษัท คริสตัล เลค พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด ("CLP") ซึ่งมีฐานะเป็นบริษัทย่อยโดยอ้อมของ MBK เข้าทำ สัญญาประกันความเสี่ยงภัยทุกชนิด กับบริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด ("TNI") ความคุ้มครอง ความสูญเสีย หรือเสียหายเนื่อง จาก ไฟไหม้น้ำท่วม แผ่นดินไหว ทุนประกันภัย 50,400,000.00 บาท เบี้ยประกันภัย 51,183.45 บาท (รวมภาษี และอากร แสตมป์) ระยะเวลาประกันภัย 2 เมษายน 2552-30 มิถุนายน 2553

การทำรายการดังกล่าว ถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน เนื่องจากมีโครงสร้างการถือหุ้นกันดังนี้

          ชื่อบริษัทและ                                 สัดส่วนการ             สัดส่วนการถือ
      บริษัทย่อย                                        ถือหุ้น MBK             หุ้น TCAP
      ของ TCAP                                       ของ TCAP             ของ MBK

และบริษัทย่อย และบริษัทย่อย

                                                     ของ TCAP             ของ MBK
      1. บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน)                   9.9964 %             9.9999%
      2. บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต                           4.8667 %             -

จำกัด (มหาชน)

      3. บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด                      1.8218%              -
      4. บริษัท ธนชาตประกันชีวิต จำกัด                     4.0737 %             -
         รวม                                         20.7586%             9.9999%

ทั้งนี้ ในระหว่าง 6 เดือนนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 ถึง เดือนมีนาคม 2552 บริษัทในกลุ่ม MBK และบริษัทใน กลุ่ม TCAP มีการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน 11 รายการ ซึ่งมีขนาดของรายการเท่ากับ 0.5365% ของ NTA

คณะกรรมการบริษัท และคณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นตรงกันว่าการที่บริษัท คริสตัล เลค พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด ("CLP") เข้าทำประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สินกับ บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด ("TNI") มีความสมเหตุสมผลและเหมาะสม เนื่องจาก เป็นการลดผลกระทบในความเสี่ยงภัยที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สินของ CLP ในอนาคต

ทั้งนี้ เบี้ยประกันภัยที่ CLP ชำระให้กับ TNI เป็นราคาที่เหมาะสม เนื่องจาก ราคาดังกล่าวเป็นราคาที่ต่ำที่สุดเมื่อ เปรียบเทียบกับอัตราเบี้ยประกันภัยของบริษัทประกันภัยรายอื่น

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังอนุมัติในหลักการเบื้องต้นให้ MBK และบริษัทย่อย คือ บริษัท ทรัพย์สินธานี จำกัด ("SSTN") บริษัท เอ็ม บี เค รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ("MBK-R") บริษัท เอ็ม บี เค โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด ("MBK- HR") บริษัท เอ็ม บี เค การธุรกิจ จำกัด ("MBK-BUS") บริษัท แปลน พร็อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด ("PPT") และบริษัท แปลน เอ สเตท จำกัด ("PST")เข้าทำสัญญาประกันภัยรถยนต์ และสัญญาประกันภัยความรับผิดของกรรมการและผู้บริหาร

โดย คณะกรรมการบริษัท และคณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นตรงกันว่าการเข้าทำสัญญาประกันภัยทั้งสองรายการ มีความสมเหตุสมผลและเหมาะสม เนื่องจากประกันภัยรถยนต์ MBK และบริษัทย่อยของ MBK การที่ MBK และบริษัทย่อยของ MBK ได้แก่ บริษัท ทรัพย์สินธานี จำกัด บริษัท เอ็ม บี เค รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) บริษัท เอ็ม บี เค โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด และบริษัท เอ็ม บี เค การธุรกิจ จำกัด ทำสัญญาประกันภัยรถต่างๆ กับ บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด ("TNI") เนื่องจากเป็น การต่อสัญญาประกันภัยรถประจำปี เพื่อลดผลกระทบความเสี่ยงภัยในกรณีที่เกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถของ MBK และบริษัทย่อย ของ MBK ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ เบี้ยประกันภัยที่ MBK และบริษัทย่อยของ MBK ชำระให้กับ TNI เป็นอัตราที่เหมาะสม เนื่องจาก เบี้ยประกันภัยดังกล่าวเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับเบี้ยประกันภัยของบริษัทประกันภัยรายอื่นๆ

อีกทั้งการที่ MBK ทำสัญญาประกันภัยความรับผิดของกรรมการและผู้บริหาร MBK กับ TNI เป็นการต่อสัญญาประกันภัย ความรับผิดของกรรมการและผู้บริหารประจำปีเพื่อลดผลกระทบในความเสี่ยงภัยของกรรมการ และผู้บริหาร MBK และบริษัทย่อย ของ MBK กรณีที่ต้องรับผิดในความเสียหายต่อบุคคลภายนอกที่เกิดจากการกระทำผิดในฐานะที่เป็นกรรมการ และ ผู้บริหารของ MBK และบริษัทย่อยของ MBK

ทั้งนี้ เบี้ยประกันภัยที่ MBK และบริษัทย่อยของ MBK ชำระให้กับ TNI เป็นอัตราที่เหมาะสม เนื่องจาก เบี้ยประกันภัย ดังกล่าวเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับเบี้ยประกันภัยของบริษัทประกันภัยรายอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ