โบรกคาด THL รับผลทางจิตวิทยาหลังราคาทองสหรัฐร่วงแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 3, 2009 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)กล่าวว่า ราคาทองคำในสหรัฐที่ร่วงแรงถ้าพูดถึงจิตวิทยาคงเป็นลบต่อหุ้น บมจ.ทุ่งคาฮาเบอร์ (THL) เพราะราคาทองคำเมื่อคืนตก 18 เหรียญฯ และตอนนี้คนเปลี่ยนเล่นจากสินทรัพย์ที่ปลอดภัยมาเป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงมากขึ้น แต่คงกระทบแค่ปัจจัยจิตวิทยาเพราะราคาทองคำตกคนก็มักจะขาย THL

แต่ในความเป็นจริงแล้วบริษัท fix ราคากับดอยช์แบงก์ไปแล้ว ราคาทองตกลงมาเท่าไรก็ไม่กระทบเพราะ fix ราคาไว้แล้วเพียงแต่เป็นการ fix ในราคาที่ค่อนข้างต่ำ เพราะขนาดราคาตลาดโลกลงมา 18 เหรียญฯ ราคาทองก็ยังอยู่ที่ 900 เหรียญฯ แต่ฟิกไว้ 860 เหรียญฯซึ่งก็ยังต่ำอยู่ดี แนะเต็มมูลค่า

"นอกจากปัจจัยลบเรื่องทองตกแรงแล้ว ก็เป็นเรื่องที่กำไรปีนี้น่าจะลดลงเพราะราคาขายทองก็กำหนดไว้ต่ำกว่าปีที่แล้ว ส่วนราคาหุ้นที่ลงมาซื้อได้หรือไม่ ยังไม่ซื้อเพราะลงมาตรงนี้ 1.40 บาทกว่า เทียบกับราคาเป้าหมาย 1.27 บาท ราคาต้องลงอีกเยอะ" นายสมบัติ กล่าว

อนึ่ง เช้านี้ราคาทองคำในตลาดเอเชียปรับลงเล็กน้อยอยู่ที่ 902.45 เหรียญฯต่อออนซ์

ขณะสัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (2 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำและแห่เข้าลงทุนในตลาดหุ้น หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งและที่ประชุม G20 เตรียมใช้มาตรการกอบกู้วิกฤตการณ์การเงินโลก นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่ากลุ่ม G20 อาจเรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขายทองในคลังสำรองเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดที่ 908.90 ดอลลาร์ ลดลง 18.80 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง เคลื่อนตัวในช่วง 931.80-896.10 ดอลลาร์

วานนี้ THL ปิดที่ 1.42 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ