โบรกฯแนะ"ซื้อ"TTW แม้เสี่ยงถูกสอบสัญญา กปภ.แต่ผู้บริหารมั่นใจถูกกฎหมาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 3, 2009 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ลงทุน"หุ้น บมจ.น้ำประปาไทย(TTW) แม้จะมีความเสี่ยงจากข้อกล่าวหาของสหภาพของการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.)ที่ร้องขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ตรวจสอบสัญญาที่ กปภ.ทำไว้กับบริษัทอาจไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ร่วมการงานรัฐ-เอกชน ซึ่งทำให้ราคาหุ้นในระยะนี้ร่วงลงไปมาก แต่ยังเชื่อตามที่ผู้บริหารบริษัทยืนยันว่าสัญญาต่าง ๆ เป็นไปอย่างถูกต้อง ควรรอดูความชัดเจนให้ดีก่อน บางโบรกฯก็แนะให้เล่นเก็งกำไรทางเทคนิคไปก่อน แต่บางแห่งมองเป็นโอกาสซื้อเก็บ

ราคาหุ้น TTW วานนี้ลงไปแตะต่ำสุด 3.62 บาท ซึ่งเป็นระดับ่ต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือน แต่เช้านี้ราคาหุ้นกระเตื้องขึ้นมาอยู่ที่ 4.06 บาท บวก 0.10 บาท (+2.53%)

          โบรกเกอร์           คำแนะนำ       ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ไซรัส            ซื้อ              5.85
          บล.ดีบีเอสฯ          ซื้อ              5.84
          บล.เอเซียพลัส        ซื้อ              5.50
          บล.เกียรตินาคิน       ทยอยซื้อ          5.38

ราคาหุ้น TTW ลงมาแรงเนื่องจากเกิดกรณี สหภาพแรงงานของการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ได้มีการยืนเรื่องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) พิจารณาสัญญาที่ทาง TTW ทำกับ กปภ.ว่าสัญญาที่ซื้อขายต้องเข้าข่ายที่ต้องทำสัญญาที่ต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และต้องใช้พรบ.ว่าด้วยเอกชนร่วมในกิจการของรัฐหรือไม่ หาก ป.ป.ช.เห็นว่าข้อกล่าวหา TTW มีมูล ป.ป.ช.จะต้องยื่นเรื่องไปยังศาลปกครองกลางเพื่อตัดสิน

นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์ บล.แอ๊ดคินซัน เห็นว่ากรณีดังกล่าวไม่น่าจะมีอะไร และไม่น่าจะมีความผิด เพราะมีการตีความมาแล้ว แต่การฟ้องร้องถือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้บริษัทที่จะต้องสู้คดี เหมือนคดี ปตท. ซึ่งตอนที่มีคดีฟ้องร้องราคาหุ้นก็จะสวิงไปมา และถ้าหากแพ้คดีบริษัทก็ต้องปรับราคาขายลงอีก 10 บาท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้

"เรามองว่าไม่น่าจะมีความผิดอะไร แต่ราคาหุ้นปรับตัวลง อย่างที่นักวิเคราะห์ทั่วไปประเมินมีความเสี่ยงเรื่องการมีกรณีนี้เกิดขึ้น ก็อาจจะทำให้ราคาหุ้นไม่ได้ดีเหมือนเก่า อาจจะผันผวนเป็นรอบๆไป แนะนำว่าตัวนี้ต้องเล่นเป็นรอบไปดีกว่า เพราะหุ้นหมดเสน่ห์ไปเพราะเรื่องคดีขึ้นมา...ราคาลงมาแรง หาจังหวะเก็งกำไรไป กรอบทางเทคนิคอยู่ที่ 4.00-4.50 บาท" นายรณกฤต กล่าว

บทวิจัยของบล.เกียรตินาคิน ระบุ ระดับราคาหุ้น TTW ปรับลดอย่างผันผวน รับผลกระทบความกังวลจากกรณีที่สหภาพ กปภ.ยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ตรวจสอบสัญญาที่ TTW ทำกับ กปภ.แต่จากการสอบถามผู้บริหารบริษัทยังไม่ได้ข้อสรุงและความชัดเจน โดยบริษัทยังไม่ได้รับการติดต่อจาก กปภ.แต่ผู้บริหารก็ยังคงยืนยันเรื่องสัญญาของบริษัท TTW และ กปภ.นั้นถูกต้อง และเห็นว่าขั้นตอนต่าง ๆ หากไปจนถึงขั้นศาลปกครองยังต้องใช้ระยะเวลาพอควร

อย่างไรก็ตาม เรามองว่าประเด็นเสี่ยงจากการยกเลิกสัญญานั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ผลิตน้ำประปารายใหญ่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และ จ.นครปฐม ในขณะที่การต่อรองขอลดราคาค่าน้ำยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการซึ่งยังไม่มีความชัดเจน

ทั้งนี้ได้ ปรับคำแนะนำจาก ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว เป็น ทยอยซื้อ ราคาที่เหมาะสม 5.38 บาท ( DCF ,WACC 9%) หลังจากระดับราคาปรับลดจากความกังวลในเรื่องการปรับราคาค่าน้ำ และ โอกาสการยกเลิกสัญญา ในขณะเดียวกันต้องคอยติดตามความคืบหน้าของการตัดสินของคณะกรรมการปปช และศาลปกครอง ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่รอความชัดเจน

ขณะเดียวกัน บล.เอเชียพลัส ระบุว่า ผู้บริหาร TTW มั่นใจสัญญารัดกุม โดยชี้แจงว่าสาเหตุที่ราคาน้ำของ TTW สูงกว่าที่ กปภ.เรียกเก็บจากครัวเรือน เพราะ TTW มีต้นทุนก่อสร้างในช่วงแรกมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งถูกนำไปรวมในการคำนวณราคาขายน้ำที่เรียกเก็บกับ กปภ.ขณะที่ กปภ.ไม่มีงบลงทุนเพียงพอ แต่จำเป็นต้องให้บริการน้ำอันเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานแก่ประชาชนใน 73 จังหวัดและต้องเก็บค่าน้ำจากครัวเรือนทั่วประเทศในอัตราเดียวกัน จึงส่งผลให้ กปภ.ต้องแบกภาระขาดทุน

แต่อย่างไรก็ตาม ราคาขายน้ำในส่วนต่อขยาย(คาดจะแล้วเสร็จในงวดครึ่งหลังปี 53)จะอยู่ที่ 10.52 บาท/ลบ.ม.ต่ำว่าราคาขายน้ำในช่วงแรกมาก เพราะใช้เงินทุนเพียง 1.3 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้ กปภ.สามารถทำกำไรจากการซื้อน้ำในส่วนต่อขยายได้

ประกอบกับ สัญญาระหว่าง TTW และ กปภ.เป็นเพียงสัญญาซื้อขายน้ำเท่านั้น และ TTW เป็นผู้ลงทุนในการก่อสร้างทั้งระบบแต่เพียงผู้เดียว โดยรัฐไม่ได้เข้ามาร่วมทุนแต่อย่างใด ดังนั้นสัญญาดังกล่าวจึงไม่ถือว่าเข้าข่าย พ.ร.บ. ร่วมทุนตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ดังนั้นผู้บริหารจึงมั่นใจและยืนยันว่าสัญญาดังกล่าวถูกต้อง ชัดเจน และยากต่อการยกเลิกสัญญา

"ราคาหุ้นที่ถูกกดดันจากกระแสข่าวข้างต้นยังไม่มีความชัดเจน อีกทั้งยังคาดไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ TTW ในขณะนี้ เพราะกระบวนการร้องเรียนต่างๆ ต้องอาศัยหลักฐานและระยะเวลาในการรวบรวมข้อมูลอีกนาน ดังนั้นการปรับตัวลดลงของราคาหุ้นในขณะนี้ จึงถือเป็นโอกาสในการซื้อสะสม "บทวิเคราะห์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ