SCB หดเป้าสินเชื่อปี 52 เหลือสูงสุดโตได้ 5% เชื่อสร้างผลกำไรต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 3, 2009 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิการ์ ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อในปี 52 คาดว่าจะลดลงจากเป้าหมายเติบโต 5-7% เหลือแค่โต 5% โดยยอมรับว่าตลาดสินเชื่อขยายตัวได้ยาก ขณะที่ยอดการปล่อยสินเชื่อในไตรมาสแรกปีนี้คงยังไม่สามารถบอกได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลรายละเอียดเพื่อแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)

ด้านนายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร SCB กล่าวว่า ในปี 51 ธนาคารสามารถสร้างผลกำไรได้กว่า 2.4 หมื่นล้านบาท แม้จะเป็นช่วงที่เผชิญกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ

ขณะที่ปี 52 เชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างผลกำไรได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะใช้จุดแข็งของธนาคารที่มีอยู่ในการสร้างรายได้ให้กับธนาคาร ทั้งเรื่องการมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง โดยปัจจุบันมีเงินกองทุนอยู่ที่ 16% ซึ่งหากเทียบตาม Basel I แต่หากเทียบตาม Basel II จะเหลือ 15% ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับธนาคารต่างประเทศที่มีฐานเงินทุนอยู่ที่ระดับ 8-9%

ธนาคารยังมีเงินทุนในระดับที่มากเพียงพอต่อการรองรับวิกฤติเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นได้ ดังนั้นธนาคารจึงไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนและไม่มีนโยบายต้องเพิ่มทุนด้วย

"ในปีนี้ เรื่องความสามารถในการทำกำไร เรายังเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่ โดยเราจะไม่นำเรื่องเศรษฐกิจมาอ้าง เพราะแบงก์จะอยู่ได้จากความสามารถในการทำกำไร และฐานเงินทุนที่มีอยู่สูง แม้สินเชื่อจะลดลงบ้าง แต่เราใช้เรื่องการสร้างคามสัมพันธ์กับลูกค้า ขณะเดียวกันต้องควบคุมต้นทุนด้วย" นายวิชิต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ