สหรัฐฯ ยกเลิกเก็บซีบอนด์กุ้งไทยแล้ว ผู้ส่งออกได้เงินคืนกว่า 5.4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 3, 2009 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาศุลกากรสหรัฐฯ ได้ประกาศยกเลิกการเรียกเก็บพันธบัตรค้ำประกันการนำเข้า(ซี-บอนด์)ที่เรียกเก็บในอัตรา 100% ของอัตราอาการตอบโต้การทุ่มตลาด(AD) ของปีที่ผ่านมาในสินค้ากุ้งแช่แข็งจากไทย โดยให้กลับไปเก็บเท่าในอัตราเดิมที่ 10% แต่ไม่เกิน 50,000 ดอลลาร์

การยกเลิกมาตรการดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ส่งออกไทยได้รับเงินประกันคืนประมาณ 5,400 ล้านบาท และไม่ต้องมีภาระวางหลักประกันดังกล่าวสำหรับการส่งออกในช่วงต่อไป

"การที่สหรัฐฯ ยกเลิกเก็บซี-บอนด์ เป็นการช่วยลดภาระของผู้ส่งออก และเพิ่มโอกาสการแข่งขันของกุ้งไทยในตลาดสหรัฐฯได้มากขึ้น" รมว.พาณิชย์ ระบุ

สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่องค์การการค้าโลก (WTO) ตัดสินให้ไทยชนะคดีสหรัฐฯ กรณีเรียกเก็บซี-บอนด์เพิ่มขึ้นจากอัตราปกติ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้ส่งออกไทย และสั่งให้สหรัฐฯ ต้องยกเลิกการเรียกเก็บในอัตราใหม่ ส่งผลให้สหรัฐฯ ต้องแก้ไขระเบียบใหม่

นางพรทิวา ยังกล่าวเตือนให้ผู้ส่งออกไทยระวังการขายและกำหนดราคาส่งออกให้เหมาะสม เพราะมาตรการ AD ในสินค้ากุ้งยังคงมีอยู่ และขณะนี้สหรัฐฯ อยู่ระหว่างการทบทวนเพื่อต่ออายุมาตรการ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ