ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ตัวเลขว่างงานสหรัฐพุ่งฉุดฟุตซี่ปิดลบ 95.30 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday April 4, 2009 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (3 เม.ย.) หลังปรับตัวสูงขึ้น 4 สัปดาห์ติดต่อกัน อันเป็นผลมาจากการที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขว่างงานที่พุ่งสูงสุดในรอบ 25 ปี ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เคยคิดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดลดลง 95.30 จุด หรือ 2.3% แตะที่ 4,029.67 จุด

หุ้นเทสโก พีแอลซี เป็นแกนนำในการปรับตัวลดลงของหุ้นกลุ่มบริษัทค้าปลีก หลังจากที่เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค แนะนำให้ลูกค้าขายหุ้นเทสโก ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และ บีพี พีแอลซี เป็นแกนนำการปรับตัวลดลงของหุ้นกลุ่มผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ หลังราคาน้ำมันดิบลดลง ในขณะที่หุ้นแอสตราเซเนกา พีแอลซี ร่วงลง 3.1% หลังองค์การอาหารและยาสหรัฐร้องขอข้อมูลความปลอดภัยของยา Seroquel XR เพิ่มเติม

ปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงคืออัตราว่างงานสหรัฐที่พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2526 จนทำให้มีผู้ตกงานถึง 663,000 ราย

"เราทราบดีอยู่แล้วว่าอัตราว่างงานคงย่ำแย่แบบนี้" เดวิด มอร์ริสัน นักยุทธศาสตร์การตลาดจาก GFT ในลอนดอน กล่าว "ข้อมูลล่าสุดจากภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคการผลิตบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่คงยังเร็วไปที่จะบอกว่าเศรษฐกิจฟื้นแล้ว ซึ่งอัตราว่างงานที่พุ่งสูงก็เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้เป็นอย่างดี"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ