N-PARK เผย KTB ตกลงยืดชำระหนี้อีก 2 ปีคิดดอกเบี้ย MLR พร้อมเงื่อนไข

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 7, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แนเชอรัล พาร์ค (N-PARK) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2552 บริษัทฯได้ลงนามในสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับ ธนาคารกรุงไทย(KTB)เรียบร้อยแล้ว หลังจากได้กู้ยืมเงินจำนวน 1,898 ล้านบาทตั้งแต่ปี 2547 และบริษัทได้ทยอยชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย จน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2552 บริษัทยังมีเงินต้นค้างชำระ 859.90 ล้านบาท

ตามสัญญาการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ดังกล่าว ทางธนาคารตกลงขยายระยะเวลาชำระหนี้ออกไปอีก 2 ปี นับจากเดือนที่ได้ลงนามในสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และคิดดอกเบี้ยในอัตรา MLR ต่อปี โดยมีเงื่อนไขในการผ่อนปรนการชำระหนี้ โดยสรุปดังนี้

บริษัทต้องโอนที่ดินรวม 292 โฉนด พร้อมสิ่งปลูกสร้าง (โครงการบางกระเจ้า) ที่ได้จำนองเป็นประกันไว้กับธนาคาร กรรมสิทธิ์ของบริษัท แนเชอรัล โปรเจ็ค เจ้าพระยา จำกัด (บริษัทย่อย) เพื่อชำระคืนหนี้เงินต้น โดยมีราคาโอนเท่ากับ 422.88 ล้านบาท แต่บริษัทต้องซื้อคืนที่ดินดังกล่าวภายในระยะเวลา 2 ปี ในราคาโอนบวกค่าถือครองในอัตรา MLR ต่อปี

สำหรับการโอนที่ดินที่บริษัทต้องซื้อคืน บริษัทยึดตามหลักความระมัดระวัง(conservative) โดยถือเสมือนว่าเป็นการทำรายการขายแบบไม่มีเงื่อนไขต้องซื้อคืน ตามกฎเกณฑ์รายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ตามประกาศของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน มีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 12.65 ตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ซึ่งคณะกรรมการบริษัทสามารถอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าวได้และบริษัทไม่ต้องแจ้งสารสนเทศให้ผู้ถือหุ้นทราบ

ภาระหนี้เงินต้นส่วนที่เหลือจำนวน 437.02 ล้านบาทให้บริษัทผ่อนชำระคืนเงินต้นเดือนละไม่น้อยกว่า 1,000,000 บาท เป็นเวลา 24 เดือน นอกจากนั้น ให้บริษัททยอยนำหุ้นสามัญ บมจ.แสนสิริ (SIRI)จำนวน 62,721,231 หุ้น บมจ. ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น(SYNTEC)จำนวน 190,000,000 หุ้น และหน่วยลงทุนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ยูโอบี อะพาร์ทเม้นท์ หนึ่ง(UOBAPF) จำนวน 23,000,000 หน่วย ที่ได้จำนำไว้กับธนาคารออกขายเพื่อชำระหนี้

ส่วนภาระดอกเบี้ยในอัตรา MLR ต่อปี ที่เกิดขึ้นจากภาระหนี้เงินต้น ให้ตั้งพักชำระไว้ก่อนจนกว่าบริษัทจะชำระหนี้เงินต้นครบถ้วนแล้ว

และ ณ วันโอนที่ดิน บริษัทชำระดอกเบี้ยคงค้างในอัตราร้อยละ MLR+2 ต่อปี เป็นเงินจำนวนไม่เกิน 30 ล้านบาท (สุทธิจากค่าใช้จ่ายในการโอนที่ดิน) โดยส่วนที่เกินให้ตั้งพักไว้และชำระเมื่อบริษัททยอยขายหุ้นข้างต้น

ทั้งนี้ ณ วันโอนที่ดิน ธนาคารจะยกดอกเบี้ยคงค้างในอัตราผิดนัดส่วนที่เกินจากอัตราร้อยละ MLR+2 ต่อปี ให้ทันทีเป็นจำนวนเท่ากับค่าใช้จ่ายในการโอนที่ดิน ส่วนที่เหลือธนาคารจะยกให้เมื่อชำระหนี้เสร็จสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ