IRPC เจรจาซื้อคืนหุ้นกู้อีก 13 ล้านเหรียญฯ,คาดผลงาน Q1/52 ใกล้ Q1/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2009 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรลือ ฉันทาดิศัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนที่จะซื้อหุ้นคืนในเร็ว ๆ นี้ แม้ว่าที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันนี้จะอนุมัติให้แก้ไขข้อบังคับบริษัทเพื่อเปิดทางให้บริษัทซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 10% ของทุนเรียกชำระแล้วก็ตาม

แต่บริษัทก็ยอมรับว่าราคาหุ้นในปัจจุบันที่เทรดในระดับ 1.90 บาท/หุ้น จะต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี(BV)ที่อยู่ในระดับ 3.50 บาท/หุ้น และประเมินว่าราคาระดับนี้น่าจะเป็นจุดต่ำสุดแล้ว แต่บริษัทคงต้องรอดูสถานการณ์และความชัดเจนว่าการซื้อหุ้นคืนจะเกิดประโยชน์กับบริษัท และจะส่งผลดีต่อผู้ถือหุ้นอย่างไร ก่อนจะขอมติจากคณะกรรมการบริษัทอีกครั้ง

นายบรรลือ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะซื้อหุ้นกู้คืนจากนักลงทุนสถาบันที่เข้ามาลงทุนเพิ่มเติมอีก 13 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากที่ได้ซื้อคืนมาแล้ว 12 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อลดภาระดอกเบี้ยจ่าย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ถือหุ้นกู้ แต่การจรจาที่ผ่านมายังเสนอราคามาค่อนข้างแพงและไม่น่าสนใจเท่ากับล็อตแรกที่ได้ซื้อไปแล้ว จึงยังต้องเจรจากันต่อไป

"บริษัทมองว่ามีความเป็นไปได้ที่สถานการณ์เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะดีขึ้น ทำให้นักลงทุนสถาบันที่ถือหุ้นกู้ประเมินราคาหุ้นกู้ที่จะขายคืนค่อนข้างสูงกว่าที่บริษัทคาดไว้"นายบรรลือ กล่าว

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/52 นายบรรลือ กล่าวว่า หลังจากเห็นตัวเลขเบื้องต้นแล้ว มีความเป็นไปได้ที่จะออกมาใกล้เคียงกับไตรมาส 1/51 เนื่องจากช่วงเดือน ม.ค.และ มี.ค.เดินเครื่องผลิตประมาณ 80% และแม้ว่าในเดือน ก.พ.บริษัทจะปิดซ่อมบำรุงประจำปี แต่ก็มีการเดินเครื่องผลิตประมาณ 30%

อนึ่ง IRPC และบริษัทย่อยมีรายได้ Q1/51 จำนวนเงิน 61,257.79 ล้านบาท และ กำไรสุทธิ 1,628.13 ล้านบาท มีระดับการกลั่นน้ำมันเฉลี่ย 181,535 บาร์เรล/วัน

นายบรรลือ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนงานที่สำคัญในการบริหารสินทรัพย์ของบริษัทให้ประสิทธิผลมากที่สุด เช่น ท่าเรือ เรือบรรทุกสินค้า รวมถึงการพัฒนาโรงไฟฟ้า โดยหวังว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้จากการบริหารสินทรัพย์ต่าง ๆ และบริการสาธารณูปโภค รวมแล้วเป็นหลักพันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ