PTT-PTTEP ร่วมเพิ่มทุนใน"เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์"อีก 1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ปตท.(PTT)และ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า จะทำการเพิ่มทุนในบริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (ENCO) ตามสัดส่วนการร่วมทุน เป็นจำนวนเงินรายละไม่เกิน 500 ล้านบาท ส่งผลให้ ENCO มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 1,800 ล้านบาท โดยเป็นส่วนของ ปตท. จำนวน 900 ล้านบาทและของ ปตท. สผ.ในจำนวนเงินที่เท่ากัน

พร้อมกันนั้น ปตท.จะยกเลิกสัญญาเงินกู้เดิมและจัดทำสัญญาเงินกู้ใหม่ ภายหลังจากที่ ENCO สามารถจัดหาเงินกู้จากแหล่งภายนอก เพื่อชำระคืนเงินกู้จาก ปตท. และ ปตท.สผ. ที่ค้างอยู่ทั้งหมด โดยสัญญาเงินกู้ใหม่เป็นสัญญาเงินกู้ด้อยสิทธิในวงเงินไม่เกิน 1,250 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยในเชิงพาณิชย์ ระยะเวลาเงินกู้ 13 ปี 6 เดือน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2552 ปตท. ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้ใหม่กับ ENCO เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ ปตท.สผ.จะจัดทำสัญญาเงินกู้ใหม่ภายหลังจากที่ ENCO สามารถจัดหาเงินกู้จากแหล่งภายนอก เพื่อชำระคืนเงินกู้จาก ปตท. และ ปตท.สผ. ที่ค้างอยู่ทั้งหมด โดยสัญญาเงินกู้ใหม่เป็นสัญญาเงินกู้ด้อยสิทธิในวงเงินไม่เกิน 1,250 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยในเชิงพาณิชย์ ระยะเวลาเงินกู้ 13 ปี 6 เดือน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ ปตท.และ ปตท.สผ. ได้อนุมัติการให้เงินกู้แก่ ENCO ที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและบริหารโครงการศูนย์พลังงานแห่งชาติ ในสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 50 : 50 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนจำนวน 800 ล้านบาท กำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2552) ในวงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการให้เงินกู้ในจำนวนที่เท่ากับ ปตท.สผ. รวมเป็นวงเงินกู้ทั้งสิ้น (ปตท.และ ปตท.สผ.) ไม่เกิน 8,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ