CPN มองโอกาสซื้อกิจการเพิ่มหลังเทคฯ ห้าง"เจริญศรีฯ"คาดปรับปรุงปีครึ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2009 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าว บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า การเข้าซื้อโครงการเจริญศรีคอมเพล็กซ์ จ.อุดรธานี ถือเป็นการขยายกิจการให้กับบริษัทรูปแบบหนึ่งนอกเหนือจากการลงทุนเอง คาดว่าจะใช้เวลาในการปรับปรุงอย่างน้อยประมาณ 1 ปีครึ่ง ส่วนรายละเอียดของแผนการปรับปรุงและเงินลงทุนที่ใช้สำหรับโครงการนี้ทั้งโครงการจะมีการเปิดเผยในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการปรับปรุงจะเป็นการทยอยดำเนินการทีละส่วน จะไม่มีการปิดบริการทั้งห้าง โดยพื้นที่ส่วนอื่นก็จะเปิดให้บริการตามปกติ

CPN เข้าซื้อสินทรัพย์ในโครงการเจริญศรีคอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นที่ดินราว 45 ไร่ ในอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี, อาคารศูนย์การค้า สูง 5 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น, อาคารห้างสรรพสินค้า สูง 3 ชั้น และอาคารโรงแรม สูง 14 ชั้น

สำหรับโครงการเจริญศรีคอมเพล็กซ์นี้ ทาง CPN เคยสนใจจะซื้อมาแล้วก่อนหน้านี้ จนในที่สุดก็ได้ตกลงซื้อขายกันเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งถือเป็นศูนย์การค้าแห่งที่ 2 ของเซ็นทรัลในแถบภาคอีสาน โดยโครงการใหม่ที่ใกล้เคียงที่สุดคือ เซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น ที่เป็นการลงทุนสร้างเอง แต่โครงการเจริญศรีคอมเพล็กซ์อันนี้เป็นการซื้อแล้วนำมาปรับปรุง เปลี่ยนร้านค้า ตกแต่งให้เป็นสไตล์ของเซ็นทรัล

แหล่งข่าว กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการของ"เจริญศรีคอมเพล็กซ์"ครั้งนี้ ทำให้จนถึงปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่ได้มาในลักษณะการเข้าซื้อกิจการรวม 5 โครงการ ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซ่า รัตนธิเบศร์ ที่ซื้อมาจากจัสโก้เดิม, เซ็นทรัลพลาซ่า บางนา, เซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

"การเข้าซื้อกิจการไม่จำเป็นว่าเจ้าของเดิมมีปัญหาการเงินเสมอไป แต่อาจจะไม่ใช่ธุรกิจหลัก ไม่ถนัดในการบริหาร ซึ่งถ้ามีคนสนใจติดต่อมา และให้ราคาที่เหมาะสมก็มีโอกาสที่จะซื้อ หรือบางทีเจ้าของเดิมมีปัญหา มันมีหลายเหตุผล"แหล่งข่าว กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสและจังหวะที่เหมาะสมในการเข้าซื้อกิจการหรือโครงการที่มีอยู่ในปัจจุบันในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่จะเข้าไปซื้อโครงการที่มีอยู่แล้ว เพราะอาจจะซื้อได้ในราคาต้นทุนต่ำ

"ในต่างจังหวัด โครงการที่มีปัญหาก็มีอยู่บ้าง ไม่ถึงกับเยอะ เพราะศูนย์การค้าที่อยู่ในต่างจังหวัดน้อยอยู่แล้ว แต่เราคงไม่ทำอะไรแบบนี้ในเร็ว ๆ นี้อีก เพราะเราเองก็มีศูนย์การค้าที่ลงทุนเองและกำลังจะเปิดในเร็ว ๆ นี้ด้วย"แหล่งข่าว กล่าว

CPN มีแผนจะเปิดศูนย์การค้าอีก 2 แห่งในปีนี้ คือ เซ็นทรัลพลาซ่า จ.ชลบุรี เปิด พ.ค.52 และ เซ็นทรัลพลาซ่า จ.ขอนแก่น เปิด ธ.ค.52 หลังจากเปิดเซ็นทรัลพลาซ่า แจ้งวัฒนะ เดือน พ.ย.51 ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการเช่า 91% และเปิดเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา ในเดือน ม.ค.52

เวลา 10.45 น. ราคาหุ้น CPN อยู่ที่ 13.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท (+0.78%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ