(เพิ่มเติม) ROCK รับห่วง Q2/52 ยอดขายชะลอตัวต่อแต่เชื่อฟื้นใน Q3-4 ดันทั้งปีโต 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ร้อกเวิธ (ROCK) ยอมรับว่ามีความกังวลว่ายอดขายในช่วงไตรมาส 5/52 อาจจะชะลอตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 1/52 เนื่องจากจะมีวันหยุดค่อนข้างมาก ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจอาจมีผลกระทบต่อตลาด แต่ยังเชื่อว่าไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ยอดขายน่าจะฟื้นตัว และทำให้ทั้งปีทำได้ตามเป้าหมายรายได้เติบโต 15% จาก 1 พันลบ.ในปี 51

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอน บริษัทจึงอาจชะลอลงทุนสั่งซื้อเครื่องจักรและปรับปรุงระบบซอฟท์แวร์ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 50 ล้านบาท เพื่อขอประเมินเหตุการณ์รอบด้านก่อน

นายดุษฎี พงษ์สุทธิมนัส รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ROCK เปิดเผยว่า เชื่อว่ายอดขายในไตรมาส 2 คงจะปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ที่ผ่านมาทั้งยอดขายในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย อีกทั้งในไตรมาส 2 นี้ยังมีวันหยุดมาก

แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ยอดขายจะกลับมาจากความมั่นใจของผู้บริโภคที่ดีขึ้น ประกอบกับการขยายสินค้าไปในประเทศใหม่ๆ ทั้งแอฟริกา ออสเตรเลีย ยุโรปตะวันออก และนิวซีแลนด์ แม้อัตรากำไร(มารจิ้น)การขายในต่างประเทศจะน้อยกว่าในประเทศก็ตาม แต่จะใช้ปริมาณเพื่อสร้างยอดขาย จึงทำให้ยังเชื่อว่าการเติบโตของรายได้ในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนได้ 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 1 พันล้านบาท

ทั้งนี้ จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัวและปัญหาทางการเมืองที่ยังมีความคลุมเครืออยู่ ทำให้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะชะลอการลงทุนซื้อเครื่องจักรและซอฟท์แวร์ใหม่ๆ มูลค่าประมาณ 50-60 ล้านบาท ออกไปก่อน และคงจะกลับมาพิจารณาอีกทีในไตรมาส 3/52 ว่าจะลงทุนหรือไม่

แต่ในส่วนของการสร้างโรงงานที่อินเดียมูลค่า 300-400 ล้านบาทนั้นยังคงดำเนินการต่อเนื่องและคาดว่าจะเสร็จสิ้นในปีนี้ โดยปัจจุบันบริษัทมีโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย กำลังผลิต 1.5 พันล้านบาทต่อปี ซึ่งหากมีโรงงานที่อินเดียเพิ่มเข้ามาจะทำให้กำลังการผลิตรวมเป็น 3 พันล้านบาท/ปี

นอกจากนี้ การมีโรงงานในอินเดียยังช่วยให้บริษัทไม่ต้องมีภาระการส่งสินค้าไปขายในอินเดียที่ต้องเจอกับกำแพงภาษีสูงถึง 37% อีกทั้งยังสอดคล้องกับความต้องการของประเทศอินเดีย ซึ่งปัจจุบันมีการเติบโตมากสังเกตจากการก่อสร้างโครงการต่างๆ ที่มีสูงขึ้น

"การร่วมมือกับ BSM ในครั้งนี้ จะทำให้เราสามารถเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าที่หลากหลายเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่เรามีตัวแทนจำหน่ายใน 25 ประเทศ"นายดุษฎี กล่าว


แท็ก ร้อกเวิธ   (ROCK)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ