ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดบวก 54.28 จุด หลังธ.กลางคงตรึงดบ.ที่ 2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2009 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งสูงขึ้นในวันนี้ โดยบรรยากาศการลงทุนได้รับปัจจัยหนุนจากการประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ และกระแสคาดการณ์ที่ว่าผลประกอบการภาคเอกชนไตรมาส 2 จะปรับตัวดีขึ้น

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดทะยานขึ้น 54.28 จุด หรือ 4.3% แตะที่ระดับ 1,316.35 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 เดือน โดยมีปริมาณการซื้อขายหนาแน่นที่ 920.62 ล้านหุ้น มูลค่า 8.95 ล้านล้านวอน (6.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ลิม นารา นักวิเคราะห์จากบล.ฮานวาห์กล่าวว่า "การประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในวันนี้ได้ช่วยจุดประกายความหวังให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลต่อภาวะขาลงทางเศรษฐกิจ ขณะที่กระแสคาดการณ์ถึงผลกำไรที่ดีขึ้นของบริษัทเอกชนก็ช่วยหนุนให้ดัชนีปิดเคลื่อนไหวในแดนบวกได้สำเร็จ"

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วันไว้ที่ 2% เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีนำตลาดเคลื่อนไหวในแดนบวก จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติ โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดทะยานขึ้น 4.13%

ด้านหุ้นกลุ่มธนาคารปิดเพิ่มขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ต่างชาติถูกบดบังจากการขายพันธบัตรต่างชาติของรัฐบาลมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียล กรุ๊ปเดินหน้า 8.51% และหุ้นวูริ ไฟแนนซ์ปิดเพิ่มขึ้นชนเพดานการซื้อขายสูงสุด 14.96%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ