PTT เผยกำลังศึกษาการควบรวม PTTAR-TOP-IRPC-PTTCH คาดสรุปปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2009 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาเรื่องการควบรวมกิจการบริษัทในเครือ ได้แก่ บมจ. ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) บมจ. ไทยออยล์ (TOP) บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) และ บมจ. ปตท.เคมิคอล (PTTCH)

แต่จะควบรวมได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผลการศึกษา และขึ้นอยู่กับผู้ถือหุ้นว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่ โดยหากจะควบรวมกิจการก็จะต้องทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ซึ่งผลการศึกษาจะมีการสรุปภายในปีนี้

"ภาวะหุ้นราคาถูก สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ยังไม่เพิ่มสูง ก็นับเป็นช่วงที่เหมาะสมเรื่องการควบรวม เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพซึ่งเป็นไปตามกระแสเดียวกับทั่วโลก"นายประเสริฐ กล่าว

สำหรับแนวทางการควบรวมกิจการทั้ง 4 บริษัทสามารถทำได้หลายแนวทาง เช่น รวม 4 บริษัท เป็น 1 บริษัท หรือ รวมการดำเนินการ ออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 2 บริษัท โดยจะมีบริษัทแม่ในลักษณะโฮลดิ้งขึ้นมาบริหารแล้วให้โฮลดิ้งฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แทน หรืออาจควบรวมจาก 4 เหลือ 2 บริษัทก็ได้แล้วแต่ความเหมาะสม

ทั้งนี้ 4 บริษัทในกลุ่ม ปตท.ที่มีธุรกิจคล้ายคลึงกันมากที่สุด คือ PTTAR และ TOP คือ มีทั้งโรงกลั่นฯและอะโรเมติกส์ ส่วน IRPC มีโรงกลั่นฯ และปิโตรเคมี ในขณะที่ PTTCH เป็นธุรกิจปิโตรเคมีกลุ่มโอเลฟินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ