ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรป-สหรัฐพุ่งตามตลาดเอเชียรับกระแสคาดญี่ปุ่นผุดแผนกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2009 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐไต่ระดับขึ้นในวันนี้ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นเอเชียที่พุ่งขึ้นรับกระแสคาดการณ์ที่ว่าญี่ปุ่นจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.54 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางสัญญานบ่งชี้ที่ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกตกต่ำอาจสิ้นสุดลง

โคมัทสุ (Komatsu) บริษัทด้านอุปกรณ์ขุดเจาะพื้นดินสำหรับการก่อสร้างรายใหญ่อันดับ 2 ถีบตัวขึ้น 6% หลังมีข่าวว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่นจะเสนอแผนกระตุ้นการใช้จ่ายที่มีสัดส่วนคิดเป็น 3% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ ขณะที่ไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี สถาบันการเงินรายใหญ่สุดของเนเธอร์แลนด์มีแนวโน้มพุ่งขึ้นหลังบริษัทประกาศแผนระดมทุนเพิ่มขึ้น 8 แสนล้านยูโร (1.06 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการขายสินทรัพย์ในบางธุรกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07:22 น. ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Dow Jones Euro Stoxx 50 Index เพิ่มขึ้น 1.6% ส่วนดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนมีแนวโน้มเปิดตลาดเพิ่มขึ้น 16 จุด ขณะที่ดัชนี MSCI Asia Pacific เพิ่มขึ้น 3.1%

โดยดัชนี MSCI World Index เพิ่มขึ้น 22% นับตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าแผนการซื้อพันธบัตรและหุ้นกู้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และแผนการสะสางหนี้เสียของนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ ขณะที่รายงานที่เปิดเผยในวันนี้ระบุว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นไต่ระดับสูงขึ้นเกินคาดในเดือนก.พ.

โรเจอร์ โกรไบล นักวิเคราะห์จาก LGT Capital Management กล่าวว่า "มาตรการที่รัฐบาลและธนาคารกลางประกาศใช้ออกมานั้นจะเริ่มเห็นผล และเราเชื่อว่าวิกฤตเลวร้ายได้สิ้นสุดลงแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ