ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 58.19 จุด หลังหุ้นแบงค์พุ่งรับข่าวเวลส์ ฟาร์โก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 10, 2009 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากธนาคารเวลส์ ฟาร์โก เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลกำไรที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเหมืองทะยานขึ้นหลังจากราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 58.19 จุด แตะที่ 3,983.71 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 3,911.99-3,986.28 จุด

มานุส แครนนี นักวิเคราะห์จาก MF Global Spreads ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า หุ้นกลุ่มธนาคารทะยานขึ้นหลังจากธนาคารเวลส์ ฟาร์โก คาดการณ์ว่าจะสามารถทำกำไรในไตรมาสแรกได้ราว 3 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากธุรกิจด้านการปล่อยกู้ที่แข็งแกร่งขึ้น โดยหุ้นธนาคารบาร์เคลย์สพุ่งขึ้น 12% หุ้นธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ปิดบวก 11% หุ้นรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ ปิดบวก 11%

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองทะยานขึ้นตามราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลก โดยหุ้นเวแดนตาปิดบวก 13% หุ้นอันโตฟากัสต้าปิดพุ่ง 5.5% หุ้นเอ็กซ์สตราต้าปิดพุ่ง 9.3% และหุ้นแองโกล อเมริกัน ปิดบวก 6.8%

ธนาคารกลางอังกฤษมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่ได้มีการลดดอกเบี้ยมาอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย

โดยนับเป็นครั้งแรกที่แบงก์ชาติอังกฤษตรึงดอกเบี้ย หลังจากที่ลดดอกเบี้ยมาตลอดตั้งแต่เดือนต.ค.2551 ซึ่งในครั้งนั้นดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับ 5% ส่งผลให้จนถึงปัจจุบัน ธนาคารกลางอังกฤษลดดอกเบี้ยลงแล้ว 6 ครั้ง รวม 4.5%

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นอกจากธนาคารกลางอังกฤษได้ตัดสินใจลดดอกเบี้ยเพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศแล้ว ธนาคารฯยังได้นำมาตรการผ่อนคลายทางการเงินมาใช้เพื่อกระตุ้นการปล่อยกู้ และจนถึงขณะนี้ได้มีการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบแล้ว 2.64 หมื่นล้านปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ