โบรกฯแนะ"ซื้อ"LPN การเงินแข็งแกร่ง-พรีเซลสูง แม้มีเสี่ยงพึ่งพาตลาดล่าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 10, 2009 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯ ส่วนใหญ่ยังแนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) มองราคายังถูกเพราะขึ้นมาน้อยกว่าหุ้นตัวอื่นที่เด่น ๆ ในกลุ่ม ขณะที่โครงสร้างทางการเงินค่อนข้างแข็งแกร่ง cash flow ปีนี้ยังสูง ส่งผลดีต่อความสามารถในการจ่ายเงินปันผล ยอดพรีเซลค่อนข้างมากส่งผลดีต่อการรับรู้รายได้ แม้จะยังมีความเสี่ยงการพึ่งพารายได้หลักจากคอนโดฯ และการเจาะตลาดลูกค้าระดับกลาง-ล่างที่อาจถูก reject คำขอสินเชื่อและวิกฤติเศรษฐกิจที่อาจกระทบต่อความสามารถในการจ่ายเงินดาวน์

          โบรกฯ                    คำแนะนำ          ราคาพื้นฐาน(บาท)
          บล.เอเซีย พลัส             ซื้อ                    3.49
          บล.กสิกรไทย               ซื้อ                    3.30
          บล.แอ๊ดคินซัน               ขายทำกำไร             4.40
          บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)      ซื้อ                    3.40
          บล.ยูไนเต็ด                ซื้อ                    3.70

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า LPN มีฐานะการเงินแข็งแรงถ้าดูโครงสร้างทางการเงินมีเงินสดประมาณ 80% กว่าของหนี้ระยะสั้น ไม่น่ากังวล และหากดู cash flow ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ก็อยู่ในเกณฑ์ที่สูง ขีดความสามารถในการจ่ายเงินปันผลหรือการชำระคืนหนี้ค่อนข้างแข็งแรง ขณะที่ earning ตอนนี้มีพรีเซลที่รอจะบันทึกรายได้สำหรับปีนี้ประมาณ 6,600-6,700 ล้านบาท ซึ่งกินไปประมาณ 80% กว่าของเป้าหมายการรับรู้รายได้ทั้งปี

ภาพรวมมองว่าเป็นหุ้นที่ปลอดภัยทั้งในเรื่องหลักประกันทางการเงินและหลักประกันเรื่องการบันทึกรายได้ คิดว่ายังสมควรที่จะซื้อได้อยู่ และ fair value ให้ PE แค่ 4 เท่า ได้ราคา 3.49 บาท

นายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า หุ้น LPN ราคาถูกเมื่อเทียบกับ Fundamental แต่ในแง่ของความเสี่ยงเรื่องของการที่ลูกค้าจะถูกปฏิเสธคำขอสินเชื่อทั้งที่กำลังจะขอและที่ผ่านมาแล้ว รวมถึงลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจเริ่มจ่ายเงินดาวน์น้อยลง พวกนี้เป็นความเสี่ยงของ LPN เพราะมีลูกค้าในระดับล่างค่อนข้างมากและรายได้หลักมาจากคอนโดฯมาก

แต่ที่หุ้น LPN ถูกไล่ราคาขึ้นมาทุกวันนี้ เป็นเพราะราคาหุ้นถูกมากและอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงมาก ทำให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มนี้กัน รวมทั้ง PS และ AP ก็ปรับขึ้นเช่นกัน

"ปรับขึ้นทั้งกลุ่มแต่ LPN ถูกมองว่าเป็นหุ้น laggard จึงขึ้นมามากหน่อย ให้ราคาพื้นฐาน 3.30 บาท ถ้าเทียบกันชอบ AP มากกว่า อยากจะให้นักลงทุนไปลง AP เพราะ backlog หรือพรีเซลสูงมาก"นายกวี กล่าว

นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์ บล.แอ๊ดคินซัน กล่าวว่า ตอนนี้แนะนำเก็งกำไรตามตลาดช่วงสั้น ทางเทคนิคราคาสูงไปนิด แนะนำขายทำกำไรไปก่อนหนึ่งรอบ เพราะปันผลไปแล้วด้วย มีเพียงปัจจัยที่จะได้รับประโยชน์จากเรื่องดอกเบี้ยในประเทศที่ลดลงมา

"ตอนนี้ undervalue หมดทุกตัว แต่ตอนนี้เก็งกำไรเรื่องดอกเบี้ยและตลาดก็ตีกลับขึ้นมาเท่านั้น" นายรณกฤต กล่าว

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) มอง LPN เป็นหุ้นที่ขึ้นช้ากว่าตัวอื่น เพราะตลาดกังวลลักษณะการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงการคอนโดฯเป็นหลัก ตอนนี้ถ้าจะให้ปลอดภัยควรจะต้องมีโปรดักส์หลายๆประเภท แต่รายได้ปีนี้ของ LPN คงไม่มีปัญหา เพราะการขายปีนี้จะมีการรับรู้รายได้ในปีถัดไป ยอดจองปีนี้คืออนาคตของกำไรปีหน้า แต่นักลงทุนคงมองว่าปีนี้ยอดจองคงจะน้อย จึงให้ส่วนลดกับหุ้นตัวนี้ค่อนข้างเยอะ

แต่ถ้ามองราคาหุ้นตรงนี้ PE 3-4 เท่า คงรับรู่ข่าวร้ายไปมากแล้ว คิดว่าถึงแม้ปัจจัยพื้นฐานจะดูแล้วไม่น่าดึงดูดใจ ไม่ตื่นเต้น แต่ราคาหุ้น discount เกินไป ราคาที่ให้ 3.40 บาทคือ PE 5 เท่า

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.32 น.

หุ้น LPN บวก 1.38% มาอยู่ที่ 2.94 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าการซื้อขาย 2.34 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ