SHIN คาดปี 52 รายได้ใกล้เคียงปีก่อน รักษาระดับจ่ายปันผลเท่างวดปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 10, 2009 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น (SHIN)คาดว่ารายได้ในปี 52 จะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ทำรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากตลาดโทรคมนาคมเริ่มอิ่มตัว และเชื่อว่างวดปี 52 ยังสามารถจ่ายเงินปันผลได้ใกล้เคียงกับงวดปีก่อนที่จ่ายในอัตรา 2.40 บาท/หุ้น ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนแก้ไขปัญหาฟรีโฟลตต่ำในขณะนี้ เนื่องจากมองว่าภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย

นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร SHIN คาดว่า รายได้บริษัทในปี 52 คงจะออกมาใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมองว่าตลาดโทรคมนาคมในปัจจุบันมีสัญญาณที่เริ่มอิ่มตัว แต่อาจเห็นการเติบโตในส่วนของการสื่อสารประเภทข้อมูล เนื่องจากปัจจุบันอุปกรณ์สื่อสารรองรับการใช้งานด้านข้อมูลได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ SHIN ยังเน้นธุรกิจทางด้านโทรคมนาคมและมีเดียส์ โดยเฉพาะการเพิ่มการบริการใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองผู้บริโภค รวมถึงการแสวงหารายได้ใหม่ๆ โดยเฉพาะ 3G ที่จะมีบทบาทในอนาคต ซึ่งขณะนี้บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)ที่ SHIN ถือหุ้นอยู่ก็กำลังรอใบอนุญาตดำเนินการ คาดว่าจะได้ปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม การลงทุน 3 จีจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น

"ภายใต้เศรษฐกิจที่ชะลอตัวคงจะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ของผู้บริโภค เพราะตอนนี้การสื่อสารโทรคมนาคมก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน และช่วงหลังคนก็หันมาให้ความสำคัญกับการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นมากกว่าการใช้โทรศัพท์ทั่วไปและที่ผ่านมา SHIN ก็ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว"นายสมประสงค์ กล่าว

ในส่วนของบมจ.ไทยคม(THCOM)คงยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะทำกำไรได้ในช่วงไหน ซึ่งคงจะต้องอยู่ที่การทำการตลาดไอพีสตาร์เป็นหลัก โดยเฉพาะในประเทศจีนและอินเดียที่เป็นตลาดขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้ยังติดในเรื่องการขอใบอนูญาตในบางตลาด และอัตราการใช้ช่องสัญญาณยังน้อยอยู่เมื่อเทียบกับดาวเทียมอื่นๆ ที่มีกำไรแล้วไม่ว่าจะเป็นไทยคม 1 ไทยคม 3 หรือ ไทยคม 5 ซึ่งขณะนี้มีแต่ไอพีสตาร์ที่ถ่วงอยู่เพราะมีขนาดใหญ่

บริษัทยังเชื่อว่าในปีนี้ ADVANC ยังเป็นตัวสร้างรายได้หลักที่ต่อเนื่องจากปีก่อน รองลงมาคือ THCOM จึงทำให้บริษัทเชื่อว่าความสามารถในการจ่ายปันผลในงวดปี 52 ยังคงมีแน่นอนและอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่จ่ายในอัตรา 2.40 บาท/หุ้น โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ได้มีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้ว 1.25 บาท/หุ้น ซึ่งหลักๆ จากมาเงินปันผลที่ได้รับจาก ADVANC

นายสมประสงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องหุ้น(ฟรีโฟลต)ต่ำนั้น ขณะนี้คงเป็นเรื่องยากที่จะเพิ่มฟรีโฟลตเพราะสภาพตลาดที่ซบเซาในปัจจุบันคงไม่มีใครจะสนใจเข้ามาซื้อขายมากนัก แต่ถ้าตลาดกลับมา ก็เชื่อว่าการเพิ่มฟรีโฟลทน่าจะทำได้ เนื่องจากการลงทุนในหุ้นของ SHIN มีความน่าสนใจ มีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันในการประชุมผู้ถือหุ้นก็ได้มีมตืในการลดค่าตอบแทนของกรรมการตามเศรษฐกิจที่ชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ