(เพิ่มเติม) PTT ทยอยออกหุ้นกู้ 2-3 หมื่นลบ.ปีนี้, PTTEP เล็งออก 3-4 หมื่นลบ.ในพ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 10, 2009 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ปตท.มีแผนออกหุ้นกู้เพื่อระดมทุนในปีนี้ช่วงจังหวะที่เหมาะสมราว 2-3 หมื่นล้านบาท หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติวงเงินให้บริษัทออกหุ้นกู้หรือกู้เงินจากสถาบันการเงินไม่เกิน 6.5 หมื่นล้านบาทตามแผนธุรกิจ 5 ปี(52-56)

อย่างไรก็ตาม ปี 51 ปตท.ทยอยออกหุ้นกู้ไปแล้ว 1.8 หมื่นล้านบาท และช่วงต้นปี 52 อีก 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ทำสัญญาเงินกู้กับธนาคารไทยพาณิชย์ 1.2 หมื่นล้านบาท รวมเป็นเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับการลงทุนในปีนี้ แต่ปตท.ยังมีภาระต้องชำระหนี้ตามแผนธุรกิจดังกล่าวราว 1.1 แสนล้านบาท โดยทยอยชำระปีละประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จึงมีความเป็นไปได้ที่จะออกหุ้นกู้อีกรอบ

ส่วนเงินลงทุนในแผน 5 ปี รวม 2.3 แสนล้านบาท จะเป็นการลงทุนในปี 52-53 วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่กว่า 50% เป็นการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ โดยรวมไปถึงโครงการวางท่อก๊าซเส้นที่ 4 แต่คาดว่าจะลงมือก่อสร้างในปี 53 เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการก๊าซธรรมชาติในตลาดโลก ล่าช้าไปจากแผนเดิมในปี 52 เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว

นายประเสริฐ กล่าวว่า แผนการออกหุ้นกู้ของเครือ ปตท.จะมีอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดย บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) จะออกหุ้นกู้ 1-1.5 หมื่นล้านบาทในปลายเดือน เม.ย. ส่วนบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)จะออกหุ้นกู้ราว 3-4 หมื่นล้านบาทในเดือนพ.ค.นี้ ดังนั้น ปตท.คงจะต้องรอดูจังหวะที่เหมาะสมไม่ให้เกิดการทับซ้อนกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ