ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:นิกเกอิปิดลบ 81.75 จุด เหตุนลท.วิตกภาคยานยนต์-การเงินสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 14, 2009 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับอนาคตของเจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) รวมถึงแนวโน้มของภาคการเงินสหรัฐ หลังจากที่โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ เผยแผนการขายหุ้นเพิ่มทุน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 81.75 จุด หรือ 0.92% ปิดที่ 8,842.68 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นโตเกียวอ่อนตัวลงวันนี้ก็คือ ความกังวลว่าจีเอ็มอาจล้มละลาย หลังจากที่นสพ.นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้สั่งให้จีเอ็มเตรียมการให้พร้อมสำหรับการยื่นขอล้มละลายภายในกำหนดเส้นตายวันที่ 1 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวมีทิศทางที่ค่อนข้างสดใสมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมี.ค. เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างเสถียรภาพทางการเงินของรัฐบาลประเทศต่างๆจะส่งผลในเชิงบวก แต่ด้วยเหตุที่หุ้นกลุ่มไฮ-เทคและยานยนต์ของญี่ปุ่นอิงกับตลาดสหรัฐอยู่มาก ทำให้นักลงทุนต้องจับตาดูสถานการณ์ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะโดนหางเลขไปด้วยหากค่ายรถเหล่านี้ล้มละลาย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบอีกประการหนึ่ง หลังจากที่วานนี้ โกลด์แมน แซคส์ ได้รายงานผลประกอบการก่อนกำหนดหนึ่งวัน พร้อมระบุว่า ธนาคารจะเพิ่มทุนเพื่อนำเงินมาชำระคืนให้แก่รัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ