TMB เสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ล็อตแรก 4 พันลบ.สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 16, 2009 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมออกขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิ TMB IT-ONE ล็อตแรก 4,000 ล้านบาท จำหน่ายให้นักลงทุนสถาบันและลูกค้ารายย่อยในประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกการออมเงิน โดยเป็นหุ้นกู้ด้อยสิทธิในลักษณะคล้ายทุน ไม่มีอายุ แต่ธนาคารมีสิทธิ์ไถ่ถอนได้ก่อนกำหนด เมื่อหุ้นกู้มีอายุครบ 5 ปี ในราคาเต็มหน้าตั๋ว

สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าว มีอัตราผลตอบแทน 7% ช่วง 10 ปีแรก หลังจากนั้นเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัว คิดในอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 6 เดือน บวก 7% ธนาคารจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน หากธนาคารมีกำไร และจะไม่สะสมดอกเบี้ย นักลงทุนที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ได้ตั้งแต่ 22-29 เม.ย.นี้ ที่ สาขาธนาคารทุกแห่ง

สำหรับวัตถุประสงค์การขายหุ้นกู้ด้อยสิทธินี้ เพื่อเป็นเงินทุนระยะยาวรองรับการปล่อยสินเชื่อของธนาคารให้ลูกค้าในการขยายธุรกิจ และยังเป็นการเสริมฐานเงินทุนของธนาคารให้แข็งแกร่งมากขึ้น โดยเฉพาะ อัตราสัดส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) จากปัจจุบันอยู่ที่ 13.9% ขณะที่เงินกองทุนขั้นที่ 1 (Teir1) อยู่ที่ 10%

"หุ้นกู้ด้อยสิทธิ TMB IT-ONE เป็นหุ้นกู้ที่แตกต่างจากหุ้นกู้อื่น โดยธนาคารจะนำหุ้นกู้นี้มาเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 จึงจะต้องเป็นตราสารหนี้ลักษณะคล้ายทุน ตามข้อกำหนดของ ธปท. ไม่มีการกำหนดอายุ และจ่ายดอกเบี้ยเมื่อธนาคารมีผลกำไร โดยธนาคารมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ได้เมื่ออายุครบ 5 ปี หรือเมื่อไม่นับหุ้นกู้นี้เป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 อีกต่อไป" นายปิติ กล่าว

นายปิติ มั่นใจว่า จากกลยุทธ์ของธนาคารที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง จึงเชื่อว่า หุ้นกู้ด้อยสิทธิ TMB IT-ONE จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนในระดับที่น่าพอใจ โดยเฉพาะช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว การเพิ่มทางเลือกการลงทุนหรือการออม จึงเป็นข้อเสนอที่ดี โดยเฉพาะโครงสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า และศักยภาพการทำกำไรของธนาคาร ที่มีการปรับโครงสร้างการบริหารงานครั้งใหญ่ มีเงินกองทุนระดับสูง และมีการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญอย่างเพียงพอ

นายปิติ กล่าวอีกว่า คาดว่าจะสามารถนำส่งผลประกอบการในไตรมาส 1/52 ของธนาคารได้ในวันนี้ คาดว่าตัวเลขจะออกมาดีทุกตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ