โบรกฯ แนะ"ซื้อ-เก็งกำไร"PTTAR คาด Q1/52 ฟื้นตัวจากราคาปิโตรฯปรับขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 17, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่แนะนำ"ซื้อ"หรือ"เก็งกำไร"หุ้นบมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)มองราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ฟื้นตัว ทำให้สเปรดฟื้นตัวและค่าการกลั่นก็ดีขึ้น ทำให้มองว่าแนวโน้มไตรมาส 1/52 ดีกว่าไตรมาส 4/51 และจะฟื้นตัวชัดเจนในครึ่งปีหลัง

ขณะเดียวกันก็มีข่าวดี บมจ.ปตท.(PTT)อยู่ระหว่างศึกษาควบรวมบริษัทในเครือ แต่เนื่องจากนักลงทุนเล่นข่าวนี้มาหลายวันแล้ว ทำให้ราคาหุ้น PTTAR ปรับตัวขึ้นสูงมากจากวันที่ 8 เม.ย.ที่ระดับราคาปิดที่ 9.70 บาท ปรับขึ้นมาเรื่อยจนถึงปิดตลาดวานนี้(16 เม.ย.)ที่ 11.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.60 บาท (+5.41%)

          โบรกเกอร์           คำแนะนำ        ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ยูไนเต็ด            ซื้อ             14.00
          บล.เอเซียพลัส          ซื้อ             13.01
          สถาบันวิจัยนครหลวงไทย   เก็งกำไร        12.45
          บล.แอ๊คคินซัน           เต็มมูลค่า        12.00
          บล.เกียรตินาคิน         เก็งกำไร        11.79

นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์ บล.แอ๊ดคินซัน มองว่าราคา PTTAR ขึ้นมามากแล้ว จากการเก็งกำไรจากข่าวเรื่องการควบรวมกิจการและเรื่องผลประกอบการของบริษัท ซึ่งดูแล้วปีนี้จะดีขึ้น

"คิดว่าราคาหุ้นไม่น่าจะผ่าน 12 บาทไปได้ ราคาหุ้นตอนนี้ก็ overbought ไปเยอะ เพราะเล่นข่าวเรื่องควบรวม ซึ่งเล่นวันนี้เป็นวันที่ 4 แล้ว แนะนำให้ take profit ดีกว่า ให้เล่นเป็นรอบดีกว่า"นายรณกฤต กล่าว

ทั้งนี้ มองว่าค่าการกลั่นและธุรกิจปิโตรเคมีในปีนี้ยังไม่ถึงขั้นดีมาก แต่ก็ฟื้นตัวขึ้นมาได้จากปีก่อน ส่วนเรื่องควบรวมกิจการกับกลุ่มปตท.นั้น คาดว่าต้องใช้เวลาพอสมควร แต่นักลงทุนก็เล่นข่าวล่วงหน้าไปแล้ว

นางวิริยา ลาภพรหมรัตน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เกียรตินาคิน มองว่า การฟื้นตัวของผลประกอบการกลุ่มธุรกิจโรงกลั่น รวมทั้งทิศทางที่ดีขึ้นของส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี จะทำให้หุ้นในกลุ่มธุรกิจโรงกลั่น และโรงงานปิโตรเคมีมีความน่าสนใจมากขึ้น

โดยรวมไตรมาส 1/52 อาจจะยังไม่โดดเด่นนัก แม้ว่าค่ากลั่นดีกว่าไตรมาส 4/51 แต่ก็ยังต่ำกว่าไตรมาส 1 ปีก่อน จึงคาดว่าจะมีผลประกอบการดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ฉะนั้นมองว่าภาพรวมดังกล่าวส่งผลดีให้กับ PTTAR ในเรื่องผลประกอบการที่เริ่มฟื้นตัวในครึ่งปีแรก และจะเห็นชัดชึ้นในครึ่งหลังปี 52 และยังคาดว่าค่าการกลั่นจะดีขึ้นในไตรมาส 2/52

"ถ้ามองเชิงพื้นฐาน ก็เก็งกำไรของผลประกอบการไตรมาสที่ 1 และจากประเด็นที่มีข่าวว่าจะควบรวม แต่ถ้าเข้าอาจเก็งกำไรระยะสั้นๆได้ ภายใต้ภาวะตลาดที่ยืนหนือกรอบ 450 จุดมากกว่า ถ้าเข้าวันนี้ก็มีความเสี่ยง" นางวิริยา กล่าว

บทวิเคราะห์ของ บล.เอเซียพลัส ระบุว่า ราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากจุดต่ำสุดในเดือน ม.ค.52 เนื่องจากผู้ประกอบการต่างหันกลับมาสต๊อกวัตถุดิบกันมากขึ้นหลังจากใช้สต๊อกเก่าหมดลงในช่วงปลายปี 51

ฝ่ายวิจัย เชื่อว่าราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงต้นปี 52 จึงปรับเพิ่มสมมติฐาน Spread โดยเฉลี่ยทั้งปี 52 ขึ้นมาเท่ากับ 120 เหรียญฯต่อตัน ซึ่งน่าจะสมเหตุสมผลและมีความเป็นไปได้สูง จากที่เดิมกำหนดว่าธุรกิจอะโรเมติกส์จะไม่สามารถสร้างกำไรได้

นอกจากนี้ ทิศทางการฟื้นตัวของราคาอะโรเมติกส์ยังถือว่าเป็นปัจจัยบวกอย่างมากต่อ PTTAR ในสถานการณ์ปัจจุบันเพราะในช่วงต้นปี 52 ส่วนขยายโรงงานอะโรเมติกส์หน่วยที่ 2(AR3)กำลังการผลิต 6.5 หมื่นบาร์เรลต่อวันแล้วเสร็จและผลิตเชิงพาณิชย์ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์เพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านตัน รวมเป็น 2.2 ล้านตัน

จากมุมมองธุรกิจปิโตรเคมีสายอะโรเมติกส์ที่ดีขึ้น เป็นปัจจัยบวกหนุนให้ผลการดำเนินงานปี 52-53 ฟื้นตัวดีขึ้นมากกว่าที่คาดไว้เดิม จึงแนะนำเป็น"ซื้อ"จากเดิม"ถือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ