ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 152.32 จุด ขณะนักลงทุนจับตาผลประกอบการ "ซิตี้กรุ๊ป"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 17, 2009 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ และการคาดการณ์ที่ว่าดีมานด์เหล็กกล้าจะพุ่งสูงขึ้น หลังจากมีข่าวว่านิปปอน สตีล ตกลงเรื่องการปรับลดราคาเหล็กกล้ากับโตโยต้า มอเตอร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 152.32 จุด หรือ 1.74% แตะที่ 8,907.58 จุด

ทสึโยชิ เซกาว่า นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชินโกะกล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากนักลงทุนตอบรับเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐในแง่สินทรัพย์ รายงานว่าธนาคารมีกำไร 2.14 พันล้านดอลลาร์ หรือ 40 เซนต์ต่อหุ้น ลดลง 10% จากระดับ 2.37 พันล้านดอลลาร์ หรือ 68 เซนต์ต่อหุ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ากำไรต่อหุ้นจะอยู่ที่ 32 เซนต์

ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ รายงานผลกำไรไตรมาส 1 ปี 2552 ที่ 1.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.39 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากกำไรจากการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ได้ช่วยชดเชยการขาดทุนจากการปล่อยกู้ในภาคอสังหาริมทรัพย์

เซกาว่ากล่าวว่า นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า หลังจากมีรายงานว่าบริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึง นิปปอน สตีล บรรลุกข้อตกลงเรื่องการลดราคาเหล็กกล้ากับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูผลประกอบการไตรมาสแรกของซิตี้กรุ๊ปในวันนี้

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเหล็กกล้าและสินแร่เหล็ก กลุ่มเครื่องจักร และกลุ่มหลักทรัพย์ ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์และกลุ่มอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ