MCOT คาดรายได้ Q1/52 ดีตามเป้า-Q2/52 ได้สูงสุด/ตรึงค่าโฆษณารายการหลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 17, 2009 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขมทัต พลเดช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท. (MCOT) คาดว่า อสมท. ในช่วงไตรมาส 1/52 มีรายได้ดีกว่าปีก่อนในไตรมาสเดียวกัน และคาดว่าในไตรมาส 2/52 จะทำรายได้สูงที่สุด เนื่องจากจะมีรายการเรียลลิตี้ คือ เดอะสตาร์ ที่จะรับรู้ในไตรมาส 2 นี้ และหลังจากจะมีรายการ เดอะเทรนเนอร์ และ เกมกลยุทธ ที่จะออกอากาศในช่วงต้น พ.ค.นี้ และสิ้นสุดราวมิ.ย. จากนั้น ราวปลายเดือนมิ.ย.จะมีรายการ AF6

"ไตรมาส 1 มีคนออกมาพูดว่า อสมท.รายได้จะไม่ดี แต่เบื้องต้น เห็นตัวเลขแล้วยังดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และยิ่งเข้าเดือนเมษายน อัตราการโฆษณาของช่อง 9 ก็เติบโตมากหลังปรับผังรายการช่วงข่าวทั้งหมด โดยเริ่มตั้งแต่ข่าวเช้า เหลือเพียงรายการข่าวหลังเที่ยงคืนที่อยู่ระหว่างการศึกษาอาจมีการปรับรูปแบบเพื่อสู้กับช่องอื่น" นายเขมทัต กล่าว

ดังนั้น บริษัทคาดว่า ในไตรมาส 2/52 รายได้จะขึ้นไปสูงสุด เมื่อรวมกับรายการเรียลลิตี้ที่รอออกอากาศหลายรายการในไตรมาส 2 นี้ด้วย

อย่างไรก็ดี คาดว่าปี 52 จะมีรายได้ประมาณ 4.4 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิกว่า 1 พันล้านบาท โดยรายได้ในปีนี้จะมาจากสื่อโทรทัศน์ 2.65 พันล้านบาท รายได้จากสัมปทาน 700-800 ล้านบาท และที่เหลือเป็นรายได้จากวิทยุ และ อื่นๆ

ทั้งนี้ ในปี 51 บริษัทมีรายได้รวม 4.35 พันล้านบาท กำไรสุทธิ 1.23 พันล้านบาท

ส่วนแผนการปรับค่าโฆษณา นายเขมทัต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนปรับราคาสำหรับลูกค้ารายใหญ่ เนื่องจากช่อง 3 และ ช่อง 7 ได้มีการปรับราคาขึ้นในระดับสูง ทำให้ช่อง 9 เป็นทางเลือกในการรับโฆษณา ซึ่งปัจจุบันอัตราการโฆษณาในช่วงไพรม์ไทม์และในบางรายการเกินกว่า 100%

สำหรับปีนี้ บริษัทจะเน้นการสร้างรายได้ จากธุรกิจโชว์บิซ โดยคาดว่าจะมีรายการคอนเสิร์ต และรายการโชว์ต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 10 โชว์ โดยคาดว่าปีนี้จะสร้างรายได้ 400 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่ทำรายได้ 300 ล้านบาท

นายเขมทัตกล่าวว่า ขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่งเจรจาที่อสมท.จะเป็นผู้จัดคอนเสิร์ต "ดงบังชิกิ" และจะมีคอนเสิร์ต นักร้องไทย อีก 2 คอนเสิร์ต นอกจากนี้ยังมีรายการโชว์ละครสัตว์ ,คอนเสิร์ตการ์ตูน

สำหรับการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT นั้น นายเขมทัต กล่าววา ได้มีผู้เข้าสมัคร 14 คน คาดว่าจะมีการคัดเลือกคุณสมบัติผู้สมัครรอบแรกหลังวันที่ 24 เม.ย. นี้ ซึ่งเป็นวันประชุมผู้ถือหุ้นที่จะมีการลงมติคัดเลือกคณะกรรมการบริษัทที่ว่างอยู่ 5-6 คน จากทั้งหมดคณะกรรมการมีจำนวน 12 คน ทั้งนี้คาดว่าจะประกาศกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ ได้ในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ เป็นอย่างเร็ว หลังจากนั้น น่าจะส่งผลต่อการปรับผังรายการในช่วงครึ่งปีหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ