ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นแบงค์ หนุนฟุตซี่ปิดบวก 39.82 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday April 18, 2009 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 เม.ย.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากซิตี้กรุ๊ปรายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาด นอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงบวกจากการพุ่งขึ้นของหุ้นสายการบินบริติช แอร์เวย์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 39.82 จุด ปิดที่ 4,092.80 จุด

ทิม ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จาก IG Index กล่าวว่า นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารอย่างหนาแน่น หลังจากซิตี้กรุ๊ปที่รายงานผลกำไรสุทธิ 1.6 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปี 2552 ซึ่งเป็นผลจากกฎการทำบัญชีแบบใหม่ที่ช่วยให้ธนาคารมีกำไรเป็นครั้งแรกหลังจากที่ขาดทุนติดต่อกัน 5 ไตรมาส จนต้องขอเงินช่วยเหลือจำนวน 4.5 พันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ หุ้นธนาคารบาร์เคลย์สปิดพุ่ง 7.2% หุ้นธนาคารลอยด์ปิดบวก 17% หุ้นรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ปิดบวก 14%

ส่วนหุ้นสายการบินบริติช แอร์เวย์สปิดบวก 8.1%

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย หลังจากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIERS) เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษในไตรมาสแรกปีนี้ หดตัวลง 1.5% ซึ่งเป็นสถิติที่รุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี หรือนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2522 ที่นางมาร์กาเร็ต แทธเชอร์ เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษ

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษเดือนมี.ค.ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีและอัตราว่างงานพุ่งขึ้นรวดเร็วสุดในรอบ 30 ปี ซึ่งผลักดันให้นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเร่งใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจก่อนการเลือกตั้งสมัยหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ