นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นนิวยอร์กเดินหน้าต่อสัปดาห์นี้ รับผลกำไร"ซิตี้กรุ๊ป-เจพีมอร์แกน"ดีเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2009 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในย่านวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ หลังจากสถาบันการเงินหลายแห่ง รวมถึงซิตี้กรุ๊ป, โกลด์แมน แซคส์ และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค รายงานตัวเลขกำไรที่ดีเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้

ไมค์ วิทเนอร์ นักวิเคราะห์จากวาโชเวีย คอร์ป กล่าวว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ทะยานขึ้นนับตั้งแต่ธนาคาร เวลส์ ฟารโกที่มีกำไรสุทธิไตรมาสแรกของปีนี้พุ่งขึ้น 50% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราว 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 2 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า

ตามด้วยโกลด์แมน แซคส์ ที่รายงานผลกำไรไตรมาส 1 ปี 2552 ที่ 1.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.39 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐในแง่สินทรัพย์ รายงานว่าธนาคารมีกำไร 2.14 พันล้านดอลลาร์ หรือ 40 เซนต์ต่อหุ้น ลดลง 10% จากระดับ 2.37 พันล้านดอลลาร์ หรือ 68 เซนต์ต่อหุ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ากำไรต่อหุ้นจะอยู่ที่ 32 เซนต์

จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 เม.ย.) ซิตี้กรุ๊ป รายงานผลกำไรสุทธิ 1.6 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปี 2552 ซึ่งเป็นผลจากกฎการทำบัญชีแบบใหม่ที่ช่วยให้ธนาคารมีกำไรเป็นครั้งแรกหลังจากที่ขาดทุนติดต่อกัน 5 ไตรมาส

ผลประกอบการที่ดีเกินคาดของสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ในสหรัฐช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มของภาคธนาคาร หลังจากนายไมค์ มาโย นักวิเคราะห์ชื่อดังด้านการธนาคารจากบริษัทหลักทรัพย์คาลิยงในนิวยอร์กที่ระบุว่า ธนาคารในสหรัฐจะถูกกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยคาดว่าภาคธนาคารจะขาดทุนเป็นวงเงินราว 6 แสนล้านดอลลาร์ ถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นผลจากปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกับสัญญาจำนอง และส่งผลกระทบไปยังภาคส่วนอื่นๆในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ โดยวันจันทร์ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยดัชนีการผลิตทั่วประเทศประจำเดือนมี.ค.และสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค.

วันอังคาร ABC News เตรียมเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 เม.ย. ส่วนวันพฤหัสบดีกระทรวงแรงงานสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานประจำสัปดาห์ และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.

วันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์เตรียมเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค. และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ