THCOM เปิดสถานีเกตเวย์แห่งที่ 14 ในญี่ปุ่น รองรับ 8.8 แสนครัวเรือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2009 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดำรงค์ เกษมเศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ไทยคม (THCOM) และประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท ไอพีสตาร์ จำกัด (สาขาประเทศญี่ปุ่น) เปิดเผยว่า บริษัท ไอพีสตาร์ จำกัด สาขาประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ. ไทยคม ได้เปิดสถานีควบคุมเครือข่ายภาคพื้นดินไอพีสตาร์ (IPSTAR Gateway) แห่งที่ 14 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยสถานีเกตเวย์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดไซทามะ (Saitama) ในประเทศญี่ปุ่น หลังเริ่มเปิดให้บริการไอพีสตาร์ในญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา และได้ผลตอบรับจากตลาดญี่ปุ่นค่อนข้างดีมาก โดยยังคงเน้นกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ผู้ที่อาศัยอยู่ในชนบทหรือพื้นที่ห่างไกล ซึ่งไม่มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปถึง หรือมีบริการแต่ไม่เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งตามที่เคยกล่าวไปแล้วว่ามีอยู่กว่า 880,000 ครัวเรือน

ทั้งนี้ บริษัท ไอพีสตาร์สาขาญี่ปุ่นนี้ ยังคงมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนโครงการพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (Universal Service Obligation — USO) ของประเทศ และเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ชนบทญี่ปุ่นได้สัมผัสประสบการณ์อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านระบบไอพีสตาร์

บริษัท ไอพีสตาร์ (สาขาญี่ปุ่น) มีแผนจะติดตั้งอุปกรณ์ผู้ใช้ปลายทางไอพีสตาร์ (IPSTAR User Terminal) ใน 46 จังหวัด เพื่อให้ทดลองใช้ฟรีเป็นระยะเวลาหนึ่งปี ด้วยจะให้บริการด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วที่ 1Mbps/512 Kbps และเมื่อเร็วๆ นี้ ทางบริษัทฯ ได้มีการจัดฝึกอบรมให้แก่ผู้ติดตั้งอุปกรณ์ไอพีสตาร์ชาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งเพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการ

อย่างไรก็ตามในส่วนของการให้บริการนั้น บริษัทฯ ยังคงต้องการพันธมิตรผู้ให้บริการไอพีสตาร์โดยเฉพาะในเขตชนบทของญี่ปุ่น

ปัจจุบัน ไอพีสตาร์เปิดให้บริการทั่วประเทศไปแล้วจำนวน 11 ประเทศ (14 สถานีเกตเวย์) ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา จีน เมียนม่าร์ นิวซีแลนด์ ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เกาหลี และญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ