"สหวิริยา เพลทมิล"เล็งขายหุ้น IPO 700 ล้านหุ้นภายในปีนี้ รอภาวะตลาดฯดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 21, 2009 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบล.บีฟิท ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบมจ.สหวิริยา เพลทมิล เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า แม้ว่า สหวิริยา เพลทมิล จะได้รับการอนุมัติข้อมูลไฟลิ่งในการเสนอขายหุ้น IPO จากทางสำนักงานก.ล.ต.เรียบร้อยแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา(2551) แต่ขณะนี้มองแล้วว่าภาวะตลาดหุ้นไทยก็ยังไม่เอื้ออำนวยในการเสนอขายหุ้น IPO อย่างไรก็ดียังคาดหวังว่าจะสามารถเสนอขายหุ้น IPO ได้ภายในปีนี้(2552)

"ปีนี้คาดหวังว่าน่าจะขายได้ เพียงแต่ต้องดูที่ตลาดฯด้วย ซึ่งถ้าการเมืองยังไม่นิ่ง ตลาดฯก็ไม่มีทางที่จะดีขึ้นได้จริง ดังนั้นคงจะต้องรอให้ภาวะตลาดฯดีก่อน โดยวอลุ่มเทรดต้องดี ภาวะเศรษฐกิจดีไม่มีปัญหา ซึ่งถ้าดัชนีฯยืนได้ที่ระดับ 550 จุดได้อย่างนิ่ง ๆ ก็อาจจะกลับมาพิจารณาการขาย IPO ได้ ซึ่งเราอยากจะขายสหวิริยาฯในระดับค่า P/E ที่ประมาณ 6-7 เท่า"ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าว ที่ปรึกษาทางการเงิน สหวิริยา เพลทมิล กล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้ราคาเหล็กจะมีการฟื้นตัวขึ้นมาได้บ้าง แต่มองแล้วก็ยังไม่เสถียรเท่าไร ซึ่งราคาเหล็กจะฟื้นตัวขึ้นได้คงจะต้องให้เศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวขึ้น

สำหรับในแง่ของแผนการใช้เงินของ สหวิริยา เพลทมิล ก็ไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด หากยังไม่สามารถระดมทุนด้วยการเสนอขาย IPO ในช่วงนี้ เนื่องจากสหวิริยาฯมีสถาบันการเงินคอยให้การสนับสนุนด้านการเงินอยู่แล้ว

"ที่จริงปัจจัยพื้นฐานของสหวิริยาฯอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และถือว่าเป็นหุ้นตัวใหญ่ที่จะเข้ามาจดทะเบียนในตลาดฯ ดังนั้นจึงยังไม่รีบร้อนที่จะเสนอขาย เพราะถ้าขายตอนนี้ P/E ตลาดฯก็ต่ำ"ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าว

บมจ.สหวิริยา เพลทมิล จะเสนอขาย IPO จำนวน 700 ล้านหุ้น โดยเป็นผู้ผลิตเหล็กแผ่นหนา(Steel Plate)รายใหญ่ที่สุดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะมีขนาดความหนาตั้งแต่ 6 มิลลิเมตรขึ้นไป

วัตถุประสงค์ของการระดมทุนครั้งนี้เพื่อใช้ในการลงทุนโครงการขยายกำลังการผลิตเหล็กแผ่นหนา และเป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยบริษัทฯจะนำหุ้นสามัญทั้งหมดเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ