(เพิ่มเติม) QH คาดปี 52 รายได้ต่ำกว่าปี 51 แต่จะฟื้นมาเท่าเดิมในปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 21, 2009 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัตน์ พานิชพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) กล่าวยอมรับว่ารายได้ในปี 52 จะปรับตัวลดลงต่ำกว่าปี 51 ที่มีรายได้ 10,716 ล้านบาท จากผลกระทบทั้งปัญหาเศรษฐกิจและสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ยอดขายในเดือนเม.ย.ปรับตัวลดลง ถึงแม้ในช่วงต้นเดือนม.ค.-ก.พ.จะยอดขายในระดับที่ดี

อย่งไรก็ตาม เชื่อว่ารายได้ของบริษัทจะกลับมาสู่ปกติในปี 53 โดยรายได้จะทำได้ใกล้เคียงกับปี 51

นายรัตน์ กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ยอมรับว่ามีความกังวลต่อแผนการเปิดโครงการในช่วงไตรมาส 3 ที่จะทยอยเปิด 8 โครงการ เนื่องจาก จากการประเมินเหตุการณ์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะยอดขายปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเดือน ก.พ.และมี.ค.จากผลกระทบดังกล่าวทำให้รายได้ในปีนี้ คงจะลดลงมาอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่กำไรก็อาจจะเห็นการปรับลดลงเช่นกัน แต่ส่วนการที่เรามองว่าปีหน้าจะกลับมาสู่ภาวะปกติ หรือมีรายได้ ใกล้เคียงปี 51 เนื่องจากบริษัทจะมียอดการโอนโครงการคอนโดฯ ที่ตากสิน และหลังสวน มูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท

"ตอนนี้ผมไม่อยากเดาว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร และไม่รู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะยาวนานขนาดไหน รู้แต่ว่าสิ่งที่เกิดส่งผลต่อผู้ประกอบการ ไม่ใช่แต่ผม รวมถึงรายอื่นด้วย"นายรัตน์ กล่าว

นายรัตน์ กล่าวต่อว่า บริษัทคาดว่าจะเห็นการออกหุ้นกู้ในไตรมาส 3 จำนวน 1.25 พันล้านบาท อายุ 3 ปี จากวงเงินกู้ที่เหลือ 2.5 พันล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำกว่า 5% ถือว่าต้นทุนต่ำกว่าธนาคาร เพื่อนำมารีไฟแนนซ์ ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการเจรจาขอกู้เงินจากสาถาบันการเงิน 1 ราย วงเงิน 1-2 พันล้านบาท เพื่อมาทดแทนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนด แต่ทั้งนี้คงจะต้องพิจารณาดอกเบี้ยที่เหมาะสม โดยอยากได้ต่ำกว่า 5% เพราะจากที่ได้พูดคุยกับธนาคารได้มีการเสนอให้เรทอัตราดอกเบี้ยที่ 5% กว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ