ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกภาคการเงินสหรัฐ ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 213.42 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 21, 2009 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงกว่า 200 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคการเงินของสหรัฐและข่าวที่ว่าผลผลิตรถยนต์ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ อาจดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 31 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 213.42 จุด หรือ 2.39% แตะที่ 8,711.33 จุด

ฟูมิยูกิ นาคานิชิ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เอสเอ็มบีซี เฟรนด์ กล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคการเงินส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลง 289.60 จุด หรือ 3.56% แตะที่ 7,841.73 จุดเมื่อคืนนี้ และกดดันตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงด้วย หลังจากโกลด์แมน แซคส์ประเมินว่าการขาดทุนด้านสินเชื่อของซิตี้กรุ๊ปยังคงขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วและคาดว่าจะซิตี้กรุ๊ปจะขาดทุนไตรมาสแรก 38 เซนต์/หุ้น ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ปร่วงลงอย่างหนักด้วย ขณะที่หุ้นกลุ่มเหมืองร่วงลงตามราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลก

แบงก์ ออฟ อเมริกา เปิดเผยว่าจำนวนลูกค้าที่ผิดนัดชำระหนี้พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ธนาคารต้องตั้งบัญชีสำรองหนี้สูญมูลค่า 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม แบงก์ ออฟ อเมริกายืนยันว่าธนาคารมีกำไรสุทธิ 4.24 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสามเดือนแรกปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าเมื่อเทียบกับจำนวน 1.21 พันล้านดอลลาร์ หรือ 23 เซนต์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าผลผลิตรถยนต์ของโตโยต้าจะร่วงลงหนักสุดในรอบ 31 ปี

ทั้งนี้ ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มเทรดดิ้ง และกลุ่มไฟแนนซ์ ร่วงลงหนักสุด มีเพียงหุ้นกลุ่มค้าปลีก กลุ่มสื่อสารและโทรคมนาคม และกลุ่มขนส่งทางเรือเท่านั้นที่ปิดบวกในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ