เจ้าหนี้ TT&T นัดหารือสัปดาห์หน้า พร้อมหนุน"พีแพลนเนอร์"ทำแผนฟื้นฟูฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 21, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากเจ้าหนี้ บมจ.ทีทีแอนด์ที (TT&T) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าตัวแทนกลุ่มเจ้าหนี้จะประชุมกันก่อนเพื่อพิจารณาแนวทางการฟื้นฟูกิจการของ TT&T หลังจากศาลไม่เห็นด้วยกับการผลการโหวตของเจ้าหนี้ในรอบแรกให้แต่งตั้ง TT&T เป็นผู้บริหารแผนเอง และสั่งให้มีการโหวตใหม่ภายใน 40 วัน

ทั้งนี้ กลุ่มเจ้าหนี้ที่ประกอบด้วยสถาบันการเงินและกองทุนเพื่อการลงทุน ยังคงยืนยันว่าต้องการให้บริษัท พี แพลนเนอร์ ของนายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีตผู้บริหารของทีทีแอนด์ที เป็นผู้จัดทำแผนและบริหารแผนฟื้นฟูกิจการของ TT&T เพราะไม่ต้องการถูกแฮร์คัตหนี้

"เราไม่ต้องการให้บริษัทเป็นผู้ทำแผนเอง เพราะบริษัทจะขอลดหนี้และทำไปทำมาทีทีแอนด์ทีอาจจะไม่ต้องจ่ายเงินเลยก็ได้ ซึ่งการทำแผนก็ต้องเข้าข้างตัวเอง มองว่าอย่างนั้น ผู้ทำแผนน่าจะเป็นคนกลาง เป็นคนนอกไม่น่าจะเป็นคนของบริษัท ซึ่งการเข้ามาเป็นผู้ทำแผนของบริษัทดูเหมือนไม่โปร่งใส เหมือนกับพอเราเลือก เขาก็เอาเจ้าหนี้มาเพิ่ม เหมือนกับเข้ามาไม่ซื่อตรงเท่าไร"แหล่งข่าว กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ศาลล้มละลายกลางไม่เห็นชอบกรณี TT&T ขอเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการเอง และสั่งให้มีการประชุมเจ้าหน้าที่โหวตเลือกผู้บริหารแผนฯ ใหม่ภายใน 40 วัน โดยให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เรียกเจ้าหนี้ทั้งรายเล็กรายใหญ่และผู้ที่เกี่ยวข้องมาทำการคัดเลือกผู้บริหารแผนฯ ใหม่อีกครั้ง โดยมีเจ้าหนี้ทั้งหมดโหวตให้คิดเป็น 55% ของมูลหนี้

"คำตัดสินค่อนข้างแรง ถ้าจะทำซ้ำก็ไม่น่าจะทำ หรือไม่น่าจะนำทีโอทีเข้ามาเป็นเจ้าหนี้ทีทีแอนด์ทีอีก"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า สิ่งที่ก่อให้เกิดความสงสัยถึงความโปร่งใสในการโหวตของเจ้าหนี้ในครั้งก่อน คือ ก่อนหน้านี้ บมจ.ทีโอทีไม่ได้แสดงตัวเป็นเจ้าหนี้ของ TT&T แต่พอถึงวันโหวตแต่งตั้งผู้ทำแผน(14 ม.ค.52)กลับรับให้ทีโอทีเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของบริษัทอย่างกระทันหัน อย่างไรก็ตาม ในการโหวตครั้งหน้ายังไม่แน่ใจทีโอทีจะยังแสดงตัวเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่หรือไม่

ทีโอที ได้แสดงตัวเป็นเจ้าหนี้ของ TT&T วงเงินถึง 3 หมื่นล้านบาท และบริษัทไม่ได้โต้แย้งและรับหนี้ไว้ในจำนวน 2.2 หมื่นล้านบาท ทำให้ทีโอทีกลายเป็นเจ้าหนี้หลัก และโหวตให้ TT&T เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูฯ จากก่อหน้านั้น TT&T มีหนี้ค้างชำระสถาบันการเงินกว่า 1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งเจ้าหนี้สถาบันการเงิน ได้แก่ ธ.กสิกรไทย, ธ.กรุงไทย, ธ.ออมสิน, โกลด์แมน แซค และ แบงก์ ออฟ อเมริกา รวมทั้งกองทุนเพื่อการลงทุนต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ